Ủy ban Văn
hoá, Giáo dục Quốc hội vừa có báo cáo về “triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018” đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông. Trong đó, đề nghị Bộ
GD&ĐT quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018.
Uỷ ban Văn
hoá, Giáo dục nêu: Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) cho thấy cấu
trúc Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự
thay đổi căn bản, thể hiện rõ mục tiêu định hướng nghề nghiệp; được xây dựng
theo cấu trúc chính là tuyến tính kết hợp đồng tâm.
Đồngg tình với
Bộ GD&ĐT, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục cho rằng, so với Chương trình môn Lịch sử
trong Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì Chương trình môn Lịch sử trong
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới.
Các mạch nội
dung Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được
thiết kế theo hệ thống các chủ đề, chuyên đề, học tập với nội dung hệ thống
hoá, củng cố kiến thức phổ thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp
học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề,
chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt
Nam (khác với cách thiết kế các mạch nội dung Chương trình môn Lịch sử trong
Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là dựa trên nguyên tắc đồng tâm theo tiến
trình lịch sử dân tộc và thế giới).
Kết quả tổng
hợp kiến nghị của cử tri, nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo cho
thấy, đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp trung học
phổ thông thành môn lựa chọn với những lý do sau đây:
Thứ nhất, Lịch
sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục
chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự
tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động,
thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất
của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Thứ hai, xét
về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh trung học phổ thông (từ 15 đến 17 tuổi) có sự
trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch
sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới
quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng
xử, định hướng giá trị của con người. Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng
kiến thức lịch sử cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết nhằm phát triển
con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm
tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp trung học phổ thông
(thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không
được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa
tuổi này.
Thứ ba, ở nhiều
nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình trung học phổ thông luôn là
môn học bắt buộc.
Vì vậy Ủy ban
Văn hóa, Giáo dục thống nhất với quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc lắng
nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân đối với môn học Lịch
sử; sự cần thiết cân nhắc phương án đối với việc dạy học môn Lịch sử cấp trung
học phổ thông và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.
Môn Lịch sử cần
được xác định vị trí đặc biệt quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông
theo đúng tinh thần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”; đúng tinh thần Nghị quyết số
113/2015/QH13 ngày 27-11-2015 của Quốc hội; đồng thời bảo đảm mục tiêu “chú trọng
giáo dục lý tưởng, truyền thống văn hóa, lịch sử; hình thành nhân cách, lòng
yêu nước và sự hiểu biết, nhận thức về truyền thống dân tộc của học sinh và cho
thế hệ trẻ.
Uỷ ban Văn
hoá, Giáo dục cho rằng, cần tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng
lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp
trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng
kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc)
và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).
Ủy ban Văn
hoá, Giáo dục đề nghị Bộ GĐ&ĐT tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, ý kiến
đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp
trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt
buộc với khối lượng kiến thức phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và
cách thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đối với môn học Lịch sử; đồng
thời truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn Lịch sử.
Uỷ ban Văn
hoá, Giáo dục cũng đề nghị Bộ GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền
về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung, Chương trình môn Lịch sử nói
riêng để tăng thêm sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội trong việc triển khai thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
0 nhận xét: