Những ngày
qua, trong khi hàng triệu học sinh, sinh viên háo hức bước vào năm học mới
2018-2019, thì trên nhiều trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng của những
phần tử cơ hội và một số tờ báo điện tử nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam
đã có những nhận định chủ quan, cái nhìn sai trái, ý kiến lệch lạc về giáo dục
Việt Nam. Cần phải vạch rõ “chân tướng” đằng sau những luận điệu này.
Chuyện bé xé
ra to, gắn vấn đề giáo dục với mưu đồ chính trị
Nguyên cớ khởi
đầu từ một clip đăng trên trang mạng xã hội quay cảnh một người được cho là
giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần theo cuốn
Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) của một giáo sư. Một câu chuyện giảng
dạy theo phương pháp mới tưởng như bình thường, nhưng nó bị đẩy lên quá mức làm
“nóng” dư luận. Nhân cơ hội này, một số người vốn có cái nhìn định kiến, cực
đoan và những kẻ có tư tưởng cơ hội chính trị, bất mãn, thù hằn với chế độ Việt
Nam đã cố tình làm to chuyện, phức tạp hóa vấn đề, thậm chí gắn vấn đề giáo dục
với vấn đề chính trị với những toan tính xấu.
Không chỉ đưa
ra các nhận định đầy miệt thị, ác ý như: “Cải cách giáo dục của Việt Nam mấy chục
năm nay thất bại vì tư duy tiểu nông, vì bóc ngắn cắn dài”, “Giáo dục Việt Nam
trong 30 năm qua không chỉ rối loạn bởi các đề án hoang tưởng tiêu tốn hàng
ngàn tỷ đồng mà còn đối diện với cuộc khủng hoảng suy đồi đạo đức nghiêm trọng
khiến niềm tin vào những gì được gọi là “cải cách” sụp đổ”; có người còn đưa ra
cái gọi là “kiến nghị” rằng: “Nếu không làm được một bộ sách giáo khoa cho ra hồn,
giải pháp khả thi là mua một bộ sách giáo khoa của Anh, Mỹ về cho các cháu học,
cháu nào học được thì học mà không học được thì dịch ra tiếng Việt mà học”(!).
Rồi một số người lại đề xuất cái gọi là “khuyến cáo”: “Những thiên thần vô tội
không nên và không thể tiếp tục bị đem ra làm vật hy sinh cho các tranh cãi
liên miên về cải cách giáo dục và chương trình-sách giáo khoa hay các thử nghiệm
cải cách thi cử”. Họ còn lên tiếng lu loa: “Ý thức hệ giáo điều trong quá trình
chuyển đổi sang kinh tế thị trường vẫn gây nên sự ngộ nhận chủ nghĩa xã hội là
mục tiêu cải cách khiến cho mục đích giáo dục thiếu tính thực tế, sai với lẽ tự
nhiên”(!)…
Trước đó, lợi
dụng những sai phạm xảy ra ở Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ba
tỉnh: Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, một số ý kiến cũng tỏ thái độ hằn học khi
cho rằng “gian lận thi cử ở Hà Giang là bi kịch từ lỗi hệ thống”; “sự thối nát
của nền giáo dục Việt có căn gốc từ thể chế chính trị”(!).
Những lời lẽ
trên cần phải phê phán, bác bỏ vì nó đã được nhìn nhận qua “lăng kính màu đen”,
đánh đồng hiện tượng với bản chất, lợi dụng vấn đề giáo dục để đan cài mục đích
chính trị thiếu lành mạnh.
Về những sai
phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở ba tỉnh nêu trên, ngay sau khi xảy ra vụ việc,
những người gây ra sai phạm đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam vì đã
phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Những bài thi, thí
sinh được nâng điểm thi qua quá trình thẩm định chặt chẽ đã bị hạ điểm thi theo
đúng quy chế. Có thể nói rằng, sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương, quyết liệt của
các cơ quan chức năng góp phần nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc để dư luận xã hội
hiểu đúng tình hình; tin tưởng vào việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia ngày càng
được bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ hơn.
Không thể phủ
nhận những thành tựu và nỗ lực đổi mới của giáo dục Việt Nam
Có thể nói rằng,
việc nhiều người dân cũng như dư luận xã hội quan tâm đến những đổi mới của
lĩnh vực giáo dục nói chung, chương trình cải cách giáo dục và sách giáo khoa
nói riêng, là điều bình thường, vì sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn
dân. Người dân lo toan đến giáo dục là lo toan đến vận mệnh đất nước. Thế
nhưng, cần tỉnh táo nhận diện, phân biệt đâu là những ý kiến thẳng thắn, tâm
huyết, trách nhiệm, vì lợi ích chung; đâu là ý kiến đội danh “phản biện” mà “biện”
thì ít, còn “phản” thì nhiều! Mặt khác, khi nhìn nhận, đánh giá về vấn đề giáo
dục rất cần có thái độ thận trọng, khách quan và cái nhìn biện chứng, khoa học.
Ví như khi nhận
định về tài liệu TV1-CNGD, không nên và cũng không thể chỉ lấy một phương pháp
đánh vần mới, không giống cách đánh vần truyền thống, rồi đưa ra hai thái cực,
hoặc là phủ nhận hoàn toàn, hoặc là ủng hộ tuyệt đối. Về vấn đề này, đại diện
lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định, tài liệu TV1-CNGD về cơ bản bảo đảm các
yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp tiểu học. Tài liệu này là một trong
những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình GDPT hiện hành, nhất là với học sinh vùng
khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, sẽ không mở rộng triển khai chương
trình để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình GDPT mới được triển
khai từ năm học 2019-2020.
Mặc dù cơ quan
chức năng đã thông tin chính thức như vậy, nhưng một số người coi việc đánh vần
“lạ” theo tài liệu TV1-CNGD như là cái cớ để “xới tung” một vấn đề không mới,
nhưng lại ẩn chứa những dụng ý chính trị cũ rích khi cho rằng, giáo dục Việt
Nam “rối rắm vì thiếu triết lý”, lại “không cải tiến được vì không có làn gió mới,
máu mới vào nền giáo dục”, rồi từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với
sự nghiệp giáo dục, xuyên tạc bản chất của nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã
được bao thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục bền bỉ vun trồng, bồi đắp suốt
73 năm qua.
Thực tế, nền
giáo dục Việt Nam luôn vận động theo sự phát triển của xã hội. Việt Nam đã tiến
hành ba lần cải cách giáo dục (các năm 1950, 1956, 1981) cho phù hợp với từng
thời kỳ lịch sử và đáp ứng với yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay,
sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đang được triển khai tích cực
với những bước đi, giải pháp phù hợp.
Theo đánh giá
của nhiều chuyên gia giáo dục, kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng
từ năm 2013 đến nay, nhiều đổi mới trong ngành giáo dục có tín hiệu khả quan.
Việc triển khai chương trình GDPT mới đang đi đúng lộ trình. Theo kế hoạch đề
ra đến năm học 2019-2020, chương trình GDPT mới sẽ được triển khai ở bậc tiểu học,
bắt đầu từ lớp 1. Đến nay, đã có 24 trường đại học thí điểm tự chủ.
Một trong những
thành tựu của ngành giáo dục thời gian qua là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp
tục được giữ vững, nổi bật là các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế
hằng năm đều đoạt giải cao. Trong tháng 7-2018 vừa qua, 100% thí sinh Việt Nam
dự thi Olympic quốc tế các môn: Vật lý, Toán học, Hóa học, Sinh học đều đoạt
huy chương (gồm 7 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 5 huy chương đồng), trong
đó, Việt Nam là một trong 10 nước đoạt từ hai huy chương vàng trở lên và xếp thứ
hạng cao tại cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế; đặc biệt thí sinh Nguyễn Phương
Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh tại Olympic Sinh
học quốc tế tổ chức ở Iran.
Theo báo cáo
được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 15-3-2018, 7 trong số 10 hệ thống
giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, trong đó
sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung
Quốc. WB gọi Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiên phong trong đổi mới
giáo dục. Đầu tháng 6-2018, QS (Quacquarelli Symonds) của Anh quốc-một trong những
bảng xếp hạng có uy tín hàng đầu thế giới-đã công bố bảng xếp hạng tốp 1.000
trường đại học thế giới, trong đó lần đầu tiên Việt Nam có hai đại diện là Đại
học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Những kết quả này thêm
một lần khẳng định quá trình đổi mới của giáo dục Việt Nam đang đi đúng hướng,
được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận.
Nỗ lực vượt
qua thách thức, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục
Tất nhiên, nói
thế không có nghĩa là giáo dục Việt Nam chỉ có những thành tựu, mà cũng đang phải
vượt qua những thách thức không nhỏ. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất
là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đã nhận thấy những bất cập, hạn chế của
ngành giáo dục cần phải khắc phục, đó là: Chương trình học có môn còn quá tải;
phương pháp dạy học còn thiên về truyền thụ kiến thức nên chưa phát huy được
tính tích cực của người học; việc kiểm tra, thi cử còn nặng về điểm số dẫn tới
áp lực cho học sinh; giáo dục đại học chưa đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao cho đất nước…
Nhận thức sâu
sắc vấn đề đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ
trương, chính sách nhằm từng bước khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực giáo dục,
tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuyển mạnh quá trình
giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm
chất người học; đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông
giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức GD&ĐT; xây dựng nền giáo
dục mở, thực học, thực nghiệp; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn
hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống
GD&ĐT. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
và kỳ họp của Quốc hội đã góp ý, thảo luận sôi nổi về việc sửa đổi Luật Giáo dục
và Luật Giáo dục Đại học hiện hành để sớm thông qua vào kỳ họp gần nhất. Động
thái này của Quốc hội cũng không ngoài mục đích tạo ra “cú hích” mới, động lực
mới thúc đẩy sự phát triển giáo dục nước nhà trong thời gian tới.
Giáo dục liên
quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết đến sự ổn định, phát triển của
quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về giáo dục rất cần phải được xem xét
toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh, đặt trong mối quan hệ giữa cái chung và
cái riêng, giữa những thành quả đổi mới đã đạt được và những sức ỳ, lực cản
trong lộ trình đổi mới cần phải khắc phục. Không nên lấy một vài cái sai đơn lẻ
trong hoạt động giáo dục hay những vấn đề đang còn tranh luận để phủ nhận những
nỗ lực đổi mới giáo dục cũng như những thành quả giáo dục của Việt Nam trong những
năm qua. Vì điều đó làm tổn thương đến tình cảm, niềm tin, tinh thần nhiệt huyết,
trách nhiệm cao cả của hơn 1,2 triệu giáo viên, giảng viên và hàng vạn cán bộ
quản lý giáo dục đang lặng thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
0 nhận xét: