Facebook
đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn cầu và người sử dụng mạng ở Việt Nam
cũng không nằm ngoài “guồng quay” đó. Hơn 10 năm chính thức bước vào Việt Nam với
hơn 58 triệu người dùng, mạng xã hội này đã và đang khiến các cơ quan quản lý
phẫn nộ vì những vi phạm luật pháp đang diễn ra hàng ngày.
(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Nguồn tin từ
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông)
cho hay, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị
này đã rà soát, phát hiện Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực
lớn: Quản lý nội dung thông tin; Quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và Trách nhiệm
thuế với Việt Nam.
Vu khống,
bôi nhọ cá nhân, tổ chức
Cụ thể, Facebook đang không đáp ứng tốt việc bóc gỡ các Fanpage có những hoạt động kích động chống phá Nhà nước theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Cụ thể, Facebook đang không đáp ứng tốt việc bóc gỡ các Fanpage có những hoạt động kích động chống phá Nhà nước theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Hiện nay trên
Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có
nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng
các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước. Điều đáng nói, những nội dung sai sự thật
và xuyên tạc này được tung ra và lan truyền theo từng đợt từng dịp, rất nhiều tổ
chức phản động… đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để bôi nhọ, nói xấu với mục
đích chính trị. Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt
Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
Các cơ quan
quản lý đã liên tục gửi công văn, email nhiều lần yêu cầu Facebook gỡ bỏ những
nội dung xuyên tạc, sai lệch. Thế nhưng, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã
liên tục trì hoãn, thậm chí không gỡ bỏ với lý do nội dung không vi phạm tiêu
chuẩn cộng đồng.
Thậm chí, mạng
xã hội này cũng không cung cấp thông tin các tài khoản lừa đảo, vi phạm pháp luật
Việt Nam để phục vụ điều tra của cơ quan an ninh.
Cho phép
quảng cáo bất hợp pháp
Ngoài ra,
Facebook đang cho phép quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam như tiền
giả, hàng giả, vũ khí, pháo,… một cách công khai mà không qua bất kỳ một sự kiểm
duyệt nào.
Không khó để
bắt gặp những quảng cáo về buôn bán hàng giả, kêu gọi cờ bạc hay thậm chí mua
bán dâm trên chính trang Facebook của mỗi người dùng tại Việt Nam. Thế nhưng mạng
xã hội lớn nhất hành tinh này lại tỏ ra “thờ ơ” và gần như gián tiếp tiếp tay
cho các loại hình quảng cáo bất hợp pháp này.
Những hình ảnh
quảng cáo sản phẩm bất hợp pháp vẫn xuất hiện nhan nhản trên trang facebook.
(Nguồn: CTV)
Đặc biệt, một
hành vi vi phạm mới xuất hiện trong những năm gần đây là Facebook cho phép người
dùng mua quảng cáo tự do không qua kiểm duyệt nội dung. Các đối tượng có thể
mua quảng cáo trên Facebook để đưa những thông tin quảng cáo có mục đích, mang
tính định hướng để hướng tới nói xấu, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến cá nhân,
doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức…
Điều nguy hiểm
nhất là Facebook sẽ trở thành một “vũ khí” đắc lực nhất khi phân loại được nhóm
đối tượng được quảng cáo nhắm tới một cách chính xác và chi tiết nhất có thể.
Một thuật ngữ
mới có tên “Quảng cáo chính trị” xuất phát từ chính mạng xã hội này với lượng
người dùng khổng lồ. Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Quảng
cáo chính trị là một mối nguy hại rất lớn. Tại các dịp quan trọng của Việt Nam
như đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương,… xuất hiện rất nhiều loại quảng cáo với
nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận.
Được biết, Bộ
Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị
cùng phối hợp rà soát và có biện pháp ngăn chặn các hoạt động thanh toán cho những
sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp đối với các nền tảng xuyên biên giới trong đó có
Facebook.
Trốn thuế
Theo số liệu
dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng
cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi
tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, còn Google chiếm 152,1 triệu USD.
Như vậy chỉ riêng Google và Facebook đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo Việt
Nam trong năm 2018. Thế nhưng hai “ông lớn” này vẫn “dửng dưng” với nghĩa vụ phải
đóng thuế tại Việt Nam.
Thực tế, có
những nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam nhưng vì có tiền quảng
cáo đổ về nên Facebook vẫn để chúng tồn tại. Việc những doanh nghiệp nước ngoài
như Facebook không đóng thuế vừa khiến nhà nước thất thu vừa thả nổi thị trường
quảng cáo trực tuyến.
Đại diện Vụ
chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, việc thu thuế những công ty này rất phức
tạp, vì có yếu tố trong và ngoài nước. Điều quan trọng nhất là cơ quan thuế
chưa quản lý được hoạt động của những đơn vị có hoạt động xuyên biên giới tại
Việt Nam.
Theo thống kê
sơ bộ, hiện có 8 doanh nghiệp viễn thông cho Facebook kết nối trực tiếp và đặt
khoảng 900 máy chủ tại Việt Nam… Nhưng điều quan trọng rằng mạng xã hội này lại
không có văn phòng đại diện tại Việt Nam và khi đặt máy chủ thông qua các doanh
nghiệp viễn thông lại không chặt chẽ về mặt pháp lý. Trong các hợp đồng ký với
doanh nghiệp viễn thông không có điều khoản cam kết tuân thủ các quy định pháp
luật Việt Nam. Đây cũng chính là kẽ hở để mạng xã hội như Facebook liên tục vi
phạm về luật pháp tại nước sở tại.
Để chấn chỉnh,
cơ quan quản lý sẽ có nhiều hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook tại
Việt Nam.
Theo đó, các
cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tập hợp các bằng chứng vi phạm, đấu tranh yêu cầu
Facebook tuân thủ pháp luật. Yêu cầu bổ sung các cam kết tuân thủ quy định pháp
luật Việt Nam trong Thỏa thuận giữa các Nhà cung cấp dịch vụ và Facebook.
Ngoài ra,
Facebook phải phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý các hoạt động
thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam. Và nếu
Facebook không có những động thái tích cực, các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp
dụng các biện pháp kinh tế-kỹ thuật cần thiết nhằm đảo bảo một môi trường mạng
trong sạch, lành mạnh./.
0 nhận xét: