Đó là khẳng định của ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng
Vụ Quản lý Phương tiện, Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ Giao
thông Vận tải đề xuất quy định giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không được lái ô tô
và giấy phép lái xe hạng A1 không được điều khiển xe môtô có dung tích 150 phân
khối trở lên. Vấn đề này đang được dư luận rất quan tâm.
Người có giấy phép lái xe hạng A1 vẫn được lái môtô dưới
175 cm3. Ảnh: Người Lao động.
Trả lời về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ
trưởng Vụ Quản lý Phương tiện, Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết:
“Việc phân hạng giấy phép lái xe, thứ nhất là bởi thực hiện cam kết của Chính
phủ Việt Nam khi tham gia Công ước viên năm 1968 về
giao thông đường bộ.
Thứ hai là bởi việc phân hạng lại giấy phép lái xe phù
hợp với quy định của quốc tế, tạo điều kiện cho việc công nhận giấy phép lái xe
của Việt Nam và các nước trên thế giới theo nguyên tắc có đi có lại. Việc này
cũng tạo điều kiện cho người Việt Nam sử dụng giấy phép lái xe Việt Nam ở nước
ngoài và người nước ngoài sử dụng giấy phép nước ngoài ở Việt Nam”.
Phân hạng bằng lái mới phù hợp với chuẩn quốc tế
“Theo dự thảo của Luật Giao thông đường bộ mới, những
người đã được cấp giấy phép lái xe thì vẫn được nguyên giá trị, có nghĩa là đã
được cấp giấy phép lái xe hạng A1 thì người đó vẫn tiếp tục được sử dụng, không
phải đổi sang giấy phép lái xe mới và được điều khiển loại xe mà được ghi trên
giấy phép. Người đang có giấy phép lái xe hạng A1 được điều khiển loại xe môtô
đến 175 cm3 thì vẫn tiếp tục được điều khiển hay hạng B1 thì vẫn được tiếp tục
điều khiển ô tô như bình thường.
Còn về thời hạn thì sẽ được điều khiển
theo thời hạn ghi trên giấy phép. Ví dụ như giấy phép lái xe hạng A1 sẽ là
không thời hạn và giấy phép lái xe hạng B1 thì sẽ được cấp đến khi người lái xe
đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.
Khi hết thời hạn thì được đổi sang một loại giấy phép
lái xe tương đương, ví dụ như hạng B1 số tư động thì sẽ được chuyển sang hạng
B2 và hạng B1, B2 số sàn thì sẽ đươc chuyển sang hạng B. Như vậy là không ảnh
hưởng đên việc đổi lại giẩy phép hay các chi phí khác của người dân. Còn đối với
các giấy phép lái xe cấp mới thì sẽ được cấp lại theo đúng phân hạng mới theo
quy định của Luật Giao thông đường bộ”, ông Lương Duyên Thống cho biết thêm.
Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện
và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng
GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó: Đối
với người đã được cấp giấy phép lái xe, tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn
sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).
Trường hợp hết hạn, thì đổi sang giấy phép lái xe theo
hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được
đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B…).
Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện theo
hạng GPLX mới.
0 nhận xét: