Theo thống kê, tỷ lệ người sử dụng
Internet tại Việt Nam đạt khoảng 70%, trong khi tỷ lệ trung bình thế giới là
hơn 51% và Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế
giới.
Freedom House lại vừa ra báo cáo
năm 2021 với những đánh giá định kiến, thiếu khách quan về tình hình tự do
Internet ở Việt Nam.
Những đánh giá của Freedom House
là sự bịa đặt, được đưa ra một cách vô căn cứ và cố tình phớt lờ thực tế sinh động
ở Việt Nam về tự do
Internet cũng như những thành tựu đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận
về các quyền con người mà Việt Nam đạt được trong nhiều năm qua.
Thực tế cho thấy những nỗ lực
thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam đã được các nước, tổ chức quốc tế
đánh giá cao tại Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền
Liên hợp quốc qua các chu kỳ.
Tổ chức này luôn coi Việt Nam như
một điểm sáng về phát triển con người, thể hiện qua việc thực hiện các Mục tiêu
thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội. Trong bối
cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam được nhắc đến khi luôn đặt sức khỏe
của người dân lên mối quan tâm hàng đầu.
Theo báo cáo của Chương trình
Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), năm 2020, Việt Nam đã lọt vào nhóm các nước
có Chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao trên thế giới. Từ năm 1990 đến
2019, HDI của Việt Nam đã tăng gần 46%, thuộc nhóm các nước có tốc độ tăng HDI
cao nhất thế giới.
Việt Nam cũng là một trong số những
quốc gia đã về đích sớm trong việc thực hiện nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên
hợp quốc và đang nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
Những thành tích của Việt Nam về
Internet cũng hết sức ấn tượng. Theo thống kê, tỷ lệ người sử dụng
Internet tại Việt Nam đạt khoảng 70%, trong khi tỷ lệ trung bình của thế
giới là hơn 51%. Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có số người sử dụng
Internet cao nhất thế giới. Tại Việt Nam, hàng chục triệu người dân đang sử
dụng Internet để phục vụ cho việc học tập, làm việc, giải trí,…
Ở Việt Nam, hiện có hàng trăm mạng
xã hội khác nhau đăng ký hoạt động, trong đó một số mạng xã hội được sử dụng phổ
biến như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, Tiktok,… trong đó, Facebook là mạng
xã hội phổ biến nhất với hơn 65 triệu người sử dụng.
Người dân có thể tự do chia sẻ,
bày tỏ thông tin, quan điểm cá nhân thông qua Internet, nhất là qua các trang
web, mạng xã hội. Nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ trung ương
đến địa phương đã và đang sử dụng Internet, mạng xã hội để làm việc, giải quyết
các thủ tục hành chính và liên hệ trực tiếp với người dân,…
Đó là những minh chứng sinh động
của việc Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo vệ quyền phát triển của mỗi
người dân, quyền được tự do thông tin, tự do Internet. Vì thế, việc Freedom
House chỉ trích Luật
An ninh mạng của Việt Nam nhằm kiểm soát người dân sử dụng
Internet là hết sức phi lý.
Cần khẳng định rằng Luật An ninh
mạng của Việt Nam ra đời nhằm làm lành mạnh hóa không gian mạng xã hội và bảo vệ
chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng, xuất phát từ thực tế rằng việc có
số lượng người sử dụng mạng xã hội quá lớn kéo theo nhiều hành vi vi phạm như
bán hàng lừa đảo, đưa những video clip trái với thuần phong mỹ tục lên không
gian mạng, lợi dụng mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc
vì động cơ cá nhân, kích động, gây rối trật tự xã hội,…
Việc thực hiện quyền tự do
Internet và mạng xã hội tại Việt Nam luôn được đặt trong khung khổ pháp luật,
qua đó mới bảo đảm an ninh mạng, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng mạng
xã hội để vi phạm pháp luật Việt Nam nhằm kích động, chia rẽ xã hội, tạo cớ để
các thế lực bên ngoài can thiệp vào Việt Nam.
Cũng cần phải nói rõ rằng Luật An
ninh mạng của Việt Nam hoàn toàn phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, cụ
thể ở đây là Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR).Hiện có hàng
trăm mạng xã hội khác nhau đăng ký hoạt động tại Việt Nam, trong đó một số mạng
xã hội được sử dụng phổ biến như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram…
Internet là không gian truyền
thông lớn nhất trên thế giới hiện nay, là nơi các tầng lớp, cộng đồng và cá
nhân trên thế giới có quyền bày tỏ chính kiến, quan điểm. Quyền tự do này đã được
Liên hợp quốc quy định rõ ràng tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 19 của ICCPR.
Tuy nhiên, Khoản 3 cũng nêu rõ:
“Việc thực hiện những quyền quy định tại Khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa
vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất
định. Tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và cần
thiết để: a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác, b) Bảo vệ an ninh
quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức công chúng.”
Rõ ràng, khi đưa ra các đánh giá
về tự do Internet tại Việt Nam, Freedom House đã cố tình phớt lờ những quy
định trên của ICCPR, đồng thời bỏ qua môt thực tế hiển nhiên là không chỉ Việt
Nam ban hành Luật An ninh mạng mà trên thế giới đã có hơn 180 quốc gia đã ban
hành luật này hoặc quy định các điều luật về an ninh mạng trong bộ luật bảo đảm
an ninh quốc gia. Nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Singapore,… đã có
luật và điều khoản luật xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm trên không gian
mạng.
Những đánh giá thiếu khách quan,
thiên lệch của Freedom House về tự do Internet của Việt Nam được lặp đi lặp
lại kể từ khi Việt Nam ban hành Luật An ninh mạng là nhằm kích động, gây rối xã
hội. Những thông tin mà Freedom House tiếp cận được về tình hình Việt Nam chủ yếu
thông qua các tổ chức phản động, các đối tượng hoạt
động chống phá Việt Nam.
Rõ ràng, những thông tin đó phản
ánh không đúng thực tiễn. Mục đích là nhằm tạo ra nhận thức lệch lạc về vấn đề
tự do Internet và nhân quyền tại Việt Nam nhằm bôi xấu hình ảnh, hạ thấp
uy tín, vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.
Giáo sư, Tiến sỹ khoa học
Vladimir Kolotov – Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh tại Saint-Peterburg (Liên bang
Nga), khẳng định: “Năm nào, Freedom House cũng công bố bảng danh sách mang tính
chủ quan, không có gì thay đổi, không phản ánh tình hình thực tiễn về các khía
cạnh nhân quyền của các nước trên thế giới. Họ không dựa trên cơ sở trên thực tế.
Họ tự cho mình quyền cáo buộc nước khác vi phạm nhân quyền, quyền tự do tín ngưỡng…
và dựa vào đó để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.”
Rõ ràng, Freedom House không có
quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và càng không thể gây sức ép
với Việt Nam bằng những nhận xét thiếu khách quan, thiên lệch về tình hình tự
do Internet và nhân quyền ở Việt Nam. Freedom House cần chấm dứt ngay những
báo cáo vô giá trị như vậy./.
0 nhận xét: