8/11/21

CÁT LINH - HÀ ĐÔNG CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG

 


Đúng như dự kiến, 9h sáng nay (05/11), tuyến đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành thương mại. Người dân được đi thử miễn phí 15 ngày đầu tiên, sau đó áp dụng giá vé cơ bản tương đương đi xe buýt. Việc chống dịch được thực hiện theo các quy định hiện hành về vận tải hành khách công cộng.

Mấy hôm trước khi bài viết nghiệm thu tuyến đường sắt này được đăng tải, rất nhiều người vào kêu gào chê bai này nọ, rằng sẽ lỗ, rằng thì mất an toàn, vân vân và mây mây. Thế nhưng hôm nay khi vận hành chính thức, rất đông người dân thủ đô đã đến trải nghiệm hình thức giao thông mới (ảnh 1). Thế mới thấy, những kẻ gào mồm trên mạng toàn những kẻ chẳng sống ở Hà Nội, hoặc cũng chẳng sống, làm việc, đi lại dọc tuyến đường này.

Nên nhớ, đường sắt nội đô là hình thức giao thông công cộng nhằm giảm lưu lượng giao thông cho các tuyến đường bộ, được trợ giá như xe buýt, nên vấn đề lỗ - lãi hay hiệu quả không tính bằng chi phí vận hành, mà tính bằng lượng người tham gia và giảm ùn tắc trong thủ đô. Cát Linh - Hà Đông cùng với Nhổn - ga Hà Nội chỉ là 2 trong tổng số 8 tuyến đường sắt nội đô được quy hoạch và sẽ xây dựng, hoàn thiện đến hết năm 2030 (Ảnh 2). Hiệu quả thế nào, ai là người hưởng lợi, lúc ấy sẽ rõ.

Trải nghiệm di chuyển 13km với khoảng thời gian 25 phút quả là trải nghiệm xứng đáng, lại còn ngồi trên tàu ngắm cảnh tắc đường, chen chúc ở dưới thì bảo đảm bao phê luôn. Mất 10 năm xây dựng, hoàn thiện, hy vọng những người sinh sống, làm việc gần tuyến giao thông này sẽ cảm thấy thoả mãn với quãng thời gian chờ đợi lâu đến vậy

 

0 nhận xét: