Chính sách nhất
quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trong
mọi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, con người luôn được đặt
vào vị trí trung tâm.
Đánh giá
phiến diện, thiếu khách quan
Ngày 19/7 vừa
qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố báo cáo tình hình buôn người năm 2022. Đây
là báo cáo hằng năm theo Đạo luật Bảo vệ nạn nhân bị mua bán của Hoa Kỳ năm
2000 do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trình lên Quốc hội nước này, trong đó nhận xét
công tác phòng, chống mua bán người của 188 quốc gia trên thế giới nhằm kêu gọi
Chính phủ các nước thực hiện nghiêm túc Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về
phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và Nghị định thư bổ sung.
Trong báo cáo
tình hình buôn người năm 2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xếp Việt Nam trong nhóm 3,
tụt 18 bậc so với năm 2021 (năm 2021, đánh giá Việt Nam thuộc nhóm 2) cùng với
các nước như Brunei, Campuchia, Malaysia, Myanmar tại Đông Nam Á và một số nước
khác như Trung Quốc, Cuba… Cũng theo báo cáo này, những nước nằm trong nhóm 3
có thể bị hạn chế nhận một số viện trợ từ Hoa Kỳ trong tương lai. Báo cáo trên
có những nhận xét không khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt
Nam trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người trong thời gian
qua.
Liên quan đến
vấn đề trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 21/7 khẳng định:
“Bộ Ngoại giao Mỹ ra báo cáo năm 2022 về tình hình mua bán người trên thế giới
với các thông tin không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình
và nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.
Không ngừng
nỗ lực đấu tranh với nạn buôn người
Việc nhìn nhận,
đánh giá một vấn đề cần phải dựa trên những thông tin xác thực, có các hoạt động
kiểm chứng, khảo sát thực tế, nếu không sẽ đưa ra những nhận xét thiếu khách
quan, phiến diện. Điều này tác động không tốt đến quan hệ ngoại giao hai nước,
gây ra những hiểu lầm đáng tiếc và tạo cớ để các thế lực thù địch suy diễn,
xuyên tạc về công cuộc phòng, chống tội phạm mua bán người ở Việt Nam nói
riêng, công tác đảm bảo quyền con người nói chung.
Thực tế, việc
phòng, chống mua bán người được Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm, có sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, từ
phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm cũng như hỗ trợ nạn nhân. Việt Nam không
ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về phòng, chống
mua bán người. Những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống
tội phạm mua bán người thời gian qua là toàn diện, rõ nét.
Tại Điều 150
và Điều 151, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ về
tội mua bán người và tội mua bán người dưới 16 tuổi. Đặc biệt, Luật Phòng, chống
mua bán người được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 đã quy định
khung pháp lý quan trọng làm cơ sở cho công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý
tội phạm mua bán người. Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn,
tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc, ngày 10/5/2016,
Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày Toàn dân phòng,
chống mua bán người”. Nghị định số 62/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định căn cứ
xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ.
Ngày 11/2/2019, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ban hành Nghị quyết số
02/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về “Tội mua
bán người”; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg phê duyệt
Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến
năm 2030, quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/2/2020. Tiếp đó, Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 18/12/2021 của Chương trình thực
hiện Kết luận số 13-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày
22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội
phạm giai đoạn 2016 – 2025, định hướng đến năm 2030, nhất là các phương án, kế
hoạch, giải pháp đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm trong và sau dịch bệnh
COVID-19.
Ngày 18/7 vừa
qua, hướng tới Ngày Thế giới và Toàn dân phòng chống mua bán người, các bộ: Lao
động, Thương binh và Xã hội, Công an, Quốc phòng và Ngoại giao cũng đã ký Quy
chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán nhằm
không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, tiến hành xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố,
xét xử vụ án mua bán người.
Việt Nam cũng
tích cực hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, phát huy vai trò của cơ
quan đại diện ở nước ngoài trong việc nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải
cứu nạn nhân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hồi hương công dân Việt Nam là nạn
nhân bị mua bán trở về nước. Các điều ước quốc tế, hiệp định song phương, đa
phương, các thỏa thuận hợp tác về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam là
thành viên được triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, ngày 20/3/2020, Thủ
tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu
về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của LHQ. Việt Nam tiếp tục nỗ lực thực hiện
Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự
(GCM) nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, ngăn chặn nguy cơ mua bán người
trong các hoạt động di cư quốc tế, trong đó đề ra các giải pháp toàn diện và bao
trùm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của
người di cư nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội
phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ hiệu quả các nạn nhân của thực
trạng mua bán người. Trên thực tế, tình hình phòng, chống mua bán người trong
nước và qua biên giới cũng luôn được rà soát để kịp thời có biện pháp xử lý phù
hợp, khắc phục những khó khăn do đại dịch COVID -19 gây ra.
Không chỉ xâm
hại quyền con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đạo đức, nhân phẩm,
tính mạng của các nạn nhân, tội phạm mua bán người còn gây ảnh hưởng xấu đến nền
tảng đạo đức, giống nòi, thuần phong mỹ tục, tác động trực tiếp đến tình hình
an ninh, trật tự, an toàn xã hội… Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm ấy, những
năm qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương luôn
thể hiện trách nhiệm cao, thái độ kiên quyết trong phối hợp đấu tranh, ngăn chặn,
xử lý tội phạm mua bán người. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã
chú trọng xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương
trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, trong
đó tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm
của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi
mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ
việc. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin
đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội…
Về nhiệm vụ hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán, Việt Nam đang tích cực xây dựng, triển khai quy trình
chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; xây dựng quy chế phối hợp liên
ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp
nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán. Củng cố, phát triển,
cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong
công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư,
nâng cấp trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn
nhân và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, lồng
ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội
phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc
làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội
khác…
Theo số liệu
của Cục Cảnh sát hình sự, từ năm 2010-2020, trên địa bàn cả nước đã điều tra,
khám phá 4.116 vụ, khởi tố 6.012 bị can phạm tội mua bán người ra nước ngoài;
trong số này có 419 vụ, 476 bị can mua bán trẻ em ra nước ngoài. Theo báo cáo của
các TAND, kết quả xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự từ năm 2016 đến năm 2021 về
tội mua bán người đã giải quyết là 450 vụ/506 vụ án đã thụ lý; tội mua bán người
dưới 16 tuổi đã giải quyết là 190 vụ/225 vụ án thụ lý. Đây là những con số “biết
nói” minh chứng những nỗ lực không biết mệt mỏi của Việt Nam trong phòng, chống
nạn mua bán người.
Cần phải nhìn
nhận đúng một thực tế là không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi, nhiều khu vực
trên thế giới, hoạt động mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðây là công
việc nhiều khó khăn, trở ngại nhưng với quyết tâm chính trị và bằng kinh nghiệm
của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua
bán người. Trong bối cảnh tội phạm mua bán người hình thành các đường dây, tổ
chức xuyên quốc gia, Việt Nam chủ trương tăng cường hợp tác với các nước trên
thế giới, các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm mua bán người.
Liên quan đến
bản Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm
Thu Hằng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn phía Hoa Kỳ trong thời gian tới hợp
tác chặt chẽ hơn nữa để có đánh giá đầy đủ về tình hình và nỗ lực phòng, chống
mua bán người của Việt Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng trao đổi với các nước,
trong đó có cả Hoa Kỳ cũng như các bên liên quan về các vấn đề hợp tác cụ thể để
cùng nhau triển khai hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người”.
0 nhận xét: