Xung quanh vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”, xuất hiện luồng thông tin tiêu cực, không đúng sự thật do các đối tượng xấu lan truyền hòng làm nhiễu dư luận.
Về vụ án này,
ngày 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) đã tuyên án sơ thẩm đối với 6
bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên 5 năm tù; các bị cáo Lê
Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Trùng
Dương (27 tuổi) cùng mức án 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3
năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù. Trong phần luận tội, đại
diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, ảnh hưởng
đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo đã phạm tội có tổ chức nhưng tại phiên
tòa không có ý thức khai báo, không có thái độ ăn năn để hưởng sự khoan hồng của
pháp luật.
Ngay sau khi
bản án sơ thẩm được đưa ra, các cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị đã
nhanh chóng đăng đàn xuyên tạc bản chất vụ án, đánh võng thông tin, hướng lái
tiêu cực. Những cái tên quen thuộc như Việt Tân, Đài Á châu Tự do – RFA, BBC
news Tiếng Việt… liên tục tung ra những bài viết với các luận điệu sai trái.
Các đối tượng viết bài quy kết rằng, việc kết án các bị cáo trong “Tịnh thất Bồng
Lai” là không có căn cứ, quá trình xét xử thiếu công minh; chính quyền đang
“đàn áp tự do tôn giáo” bằng một điều luật “mơ hồ”… Từ đó, số này kêu gọi các
quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp, gây sức ép với Việt Nam để trả tự do cho
những người bị kết án.
Vụ án “Tịnh
thất Bồng Lai” liên quan các yếu tố mà các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc,
chính trị hoá. Thứ nhất, đây là vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Những hành vi vi phạm tại đây diễn ra từ lâu, có tổ chức. Tuy nhiên, cái tên “Tịnh
thất Bồng Lai” chỉ thực sự “nóng” và nhận được sự chú ý của cộng đồng khi “hiện
tượng mạng” Nguyễn Phương Hằng đăng đàn tố cáo. Sau những cuộc phát sóng trực
tiếp (livestream) với hàng trăm ngàn người cùng theo dõi ở một thời điểm của
Nguyễn Phương Hằng thì mọi nhất cử, nhất động của “Tịnh thất Bồng Lai” đều gây
chú ý dư luận. Thứ hai, các bị cáo trong vụ án đã mượn danh cơ sở tôn giáo để
trục lợi.
Với phương
châm lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ để chống phá chế
độ, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã nhanh chóng
hướng lái “chính trị hoá” vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”. Về vấn đề này, Ban Tôn
giáo Chính phủ cho biết, qua trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt
Nam cho thấy, “Tịnh Thất Bồng Lai” là cơ sở thờ tự không hợp pháp.
Theo báo cáo
của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có một số sai phạm
như: các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên đất ở
nông thôn; bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên đã sử dụng đất trồng lúa vào mục
đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; UBND xã cũng đã ban
hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục tình trạng
ban đầu của đất. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng
tôn giáo để trục lợi, mặc dù chủ cơ sở khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia,
không phải sinh hoạt tôn giáo.
Ngay từ những
giai đoạn tố tụng hình sự đầu tiên, các đối tượng xấu đã ra sức “kêu oan”,
“khóc mướn” cho các đối tượng trong vụ án và vu khống chính quyền làm oan người
vô tội. Họ cố tình che đậy bản chất vi phạm của “Tịnh thất Bồng Lai”, biến các
đối tượng trong vụ án thành “nạn nhân” của chế độ.
Ngày
5/11/2021, Báo CAND đã có bài viết “Sự thật về nơi gọi là “Tịnh Thất Bồng Lai”,
“Thiền am bên bờ vũ trụ”” để vạch trần những góc khuất, vi phạm tại đây. Ngày
10/6/2022, Chuyên đề An ninh thế giới tiếp tục đăng tải bài viết “Những chiêu
trò của các bị can trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai – Thiền am bên bờ vũ trụ”, chỉ
ra các chiêu trò của các đối tượng trong vụ án. Ngoài ra, nhiều tờ báo khác
cũng đăng tải, cập nhật rõ thông tin về sai phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai”.
Qua quá trình
tổ tụng, các cơ quan chức năng có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để khẳng định các bị
cáo trong vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã có hành vi lợi dụng hoạt động
tôn giáo và có hành vi chống đối, vu khống cơ quan chức năng khi thực thi nhiệm
vụ. Những sai phạm xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” diễn ra có tổ chức, trong một
thời gian dài, đã xúc phạm trực tiếp đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, tổ
chức như: Công an huyện Đức Hòa, ông Trần Ngọc Thảo (Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy
viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban Phật giáo quốc tế và
trụ trì chùa Giác Ngộ)…
Ngoài ra, qua
các video, clip được chính các bị cáo chia sẻ, lan truyền trên kênh Youtube “5
chú Tiểu – Thiền Am bên bờ vũ trụ” và “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official” trước
khi bị bắt, có thể thấy các đối tượng trong “Tịnh thất Bồng Lai” có hành vi xúc
phạm đạo Phật, xuyên tạc giáo lý của Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng
tôn giáo và pháp luật.
Việc xét xử
sơ thẩm vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã được thực
hiện theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình xét xử đảm bảo nguyên tắc
tranh tụng công khai, dân chủ. Nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, các bị
cáo hoàn toàn có quyền kháng cáo đến toà án cấp trên trực tiếp. Vì vậy, chẳng
có lý do gì để các “nhà dân chủ” vu khống rằng việc xét xử là thiếu công bằng,
bản án được đưa ra là “bất công”, “phi lý”!
Đảng, Nhà nước
Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.
Tuy nhiên, tự do tôn giáo phải đi liền với tôn trọng pháp luật. Các tôn giáo
bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phép xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn
giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật, xúc phạm đến tổ
chức, cá nhân. Bản chất của “Tịnh thất Bồng Lai” là lợi dụng tôn giáo để trục lợi.
Việc thành lập và hoạt động của cơ sở này trái quy định của pháp luật, không
đúng với quy tắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngay trong
phiên toà sơ thẩm, bản thân các bị cáo cũng cho biết hoạt động không theo tôn
giáo nào. Thực tế, hoạt động của các bị cáo trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” đã
ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự của địa phương và gây chia rẽ tôn giáo. Việc
xử lý các bị cáo, toà đã cân nhắc kỹ các yếu tố, đảm bảo có lý, có tình. Do đó,
những luận điệu cho rằng chính quyền “đàn áp tôn giáo” đang được các đối tượng
chống phá đưa ra là không thể chấp nhận.
Đằng sau những
luận điệu xuyên tạc bản chất vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” là mục đích làm nhiễu
loạn tình hình, gây phân tâm dư luận, kích động sự mâu thuẫn trong xã hội hòng
tạo ra sự mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, bằng
các luận điệu sai trái, các thế lực bên ngoài đang cố tình bẻ lái, dựng chuyện
nhằm bôi nhọ hình ảnh, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và tìm
kiếm những tác động từ bên ngoài hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt
Nam. Những hoạt động này đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích xã hội.
0 nhận xét: