Tôi thấy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn luôn là chủ đề được dư luận xã hội quan tâm bởi vì tuyến đường sắt này được ra đời trong bối cảnh nhiều dự án đã đi vào bế tắc, không phát huy hiệu quả, trở thành tâm điểm bàn cãi của “giang cư mạng”. Mới đây, cộng đồng mạng phải ngã ngửa, “cười ẻ” về việc anh phóng viên Đào Tuấn có bài viết suy tính lỗ, lãi với 1 phương tiện công cộng là tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Để lòe bịp được
người dân, “dắt mũi” dư luận, công kích chính quyền, anh phóng viên Đào Tuấn khẳng
định rằng việc vận hành tuyến đường sắt trên là lỗ và chính quyền phải “vừa chổng
mông trả nợ, vừa ngửa bụng trợ giá”. Nhưng anh ta nào ngờ cái luận điệu nửa
mùa, vớ vẩn của anh ta bị anh em mạng vạch trần, “xỉ vả” vào bản mặt phá hoại
dưới cái mác “phản biện xã hội”.
Tuyến đường sắt
Cát Linh – Hà Động là một loại hình giao thông công cộng, là sản phẩm đầu tư của
chính quyền Thủ đô nhằm hướng tới giải quyết vấn nạn tắc đường ở Hà Nội, nơi được
xem là “không vội được đâu”.
Anh phóng viên
Đào Tuấn cho tôi hỏi là từ bao giờ việc vận hành phương tiện công cộng lại đặt
lợi ích, đặt cái việc lỗ - lại lên trên nhiệm vụ là phục vụ cộng đồng vậy? Nếu
anh coi trọng đồng tiền, coi trọng lỗ - lãi thì đó sẽ không phải là phương tiện
cộng cộng mà chuyển thành kinh doanh dịch vụ.
Những công
trình tiện ích do Nhà nước đầu tư, lợi ích không chỉ tính bằng tiền, còn nhiều
thứ lớn hơn tiền như gián tiếp giúp cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Nơi nào có hệ thống giao thông công cộng tốt, nơi đó có điều kiện phát triển
kinh tế, có động lực để phát triển kinh tế. Hà Nội đang cần điều đó hơn bất cứ
tỉnh thành nào. Vậy nên, xét dưới góc diện nào đó chúng ta sẽ phải chấp nhận lỗ,
miễn sao nó hỗ trợ cho giao thông Hà Nội, giải quyết được vấn nạn hiện nay.
Nếu anh chỉ
nhìn vào đồng tiền, nhìn vào cái lỗ hay lãi thì đó là cái nhìn thiển cận chứ chẳng
phải là “phản biện xã hội” đâu. Điển hình như việc đưa điện về nông thôn miền
núi chẳng bán được mấy hột điện mà phải đầu tư cả một hệ thống truyền tải và
phân phối. Đầu tư vào làm đường nông thôn chẳng thu được đồng phí nào nhưng nó
làm thay đổi bộ mặt quốc gia, giúp cho đất nước phát triển. Lợi ích là ở đó chứ
đâu phải là lãi hay lỗ đâu anh Đào Tuấn à.
Vậy nên hãy
nhìn nhận đúng về cái "lỗ - lãi" của những phương tiện công cộng nói
chung và tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông nói riêng. Đừng nên quá chú trọng
vào đồng tiền, vào vật chất mà quên đi những giá trị khác tốt đẹp hơn để phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội./.
0 nhận xét: