6/10/22

ĐỪNG BẮT CÁC EM “HỌC VẸT”

            Chương trình Chung kết năm Đường Lên đỉnh Olipia đã kết thúc với vòng nguyệt quế vinh quang dành cho người dứng đáng, em Đặng Lê Nguyên Vũ, THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình. Đáng chú ý, chương trình này có hai vấn đề mà đến ngày hôm nay cũng vẫn đang trở thành chủ đề bàn tán tương đối rôm rả của không ít người.

Thứ nhất là về sai sót trong câu hỏi tiếng Anh về từ đồng nghĩa, để từ đó, nhiều ý kiến bắt đầu phán xét theo hình thức giả sử, tâm lý này kia,… Vẫn biết rằng sự chuẩn xác trong cuộc sống này là điều cần thiết và xã hội luôn hướng tới điều đó. Tuy nhiên, ta cần phải hiểu rằng cho đến hiện nay môi trường chân không tuyệt đối còn chưa có được huống hồ các vấn đề xã hội. Một chương trình có sai sót cũng là điều bình thường. Đó là điều tất yếu người ta gọi là dung sai sau những nỗ lực của đội ngũ nhà khoa học và ekip thực hiện chương trình. Nói cách khác, mọi người đã nỗ lực hết những gì có thể.

Thứ hai, trong nội dung câu hỏi "Tấm bản đồ địa lý nào của nước ta vẽ khoảng năm 1838, có ghi hai tên Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam?" , thí sinh trả lời đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ". Ban cố vấn, nhà sử học Lê Văn Lan đã trả lời và chấp nhận đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ". Từ đây, nổ ra những cuộc tranh luận của những “chuyên za”, và họ cho rằng cần phải chính xác tên mới được chấp nhận chứ không thể nắm ý như thế. Một lần nữa Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng các thí sinh trong Đường lên đỉnh Olympia nói được đúng ý là tốt. Với người chuyên làm sử thì không nói được đúng từ gốc mới là bị liệt. Tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ tuyệt đối với Giáo sư đáng kính. Bởi cũng như Giáo sư Lê Văn Lan đã nói “Chúng ta đừng khắt khe quá!” Vì các em tham dự cuộc thi này chưa phải là những chuyên gia lịch sử. Các em ấy đang là người học, người học giữa muôn trùng kiến thức nhớ được ý đã là là điều tích cực. Bởi nếu bắt nhớ chính xác chứ không phải ý thì không khác nào tư duy học vẹt. Tư duy đó hình như đang ăn sâu vào trong đầu của những người phản đối theo hướng “khắt khe”. Nhân cơ hội này cũng là lúc chúng ta cần nhìn nhận lại về phương pháp giáo dục, giữa sự chính xác tuyệt đối và hiểu, nắm ý căn bản. Miễn không phải là sự lệch lạc sai bản chất là được.

Suy cho cùng, để đất nước đi lên, chúng ta cần những sự đột phá và sợi dây xuyên suốt là tư duy căn bản, nắm bản chất vấn đề. Chứ không phải là “bắt những con vẹt” nhắc lại nguyên si lời nói của người đời. Đặc biệt, tại một chương trình trí tuệ, phông kiến thức rộng mênh mông và hội tụ các yếu tố tâm lý, may mắn cũng như những phần trăm giây chớp nhoáng thì việc định ra ý đã là quá tuyệt vời rồi. Chúng ta cần thế hệ ngày mai cho đất nước hùng cường chứ không cần cái “máy ghi âm” hay “con vẹt mô phỏng theo tiếng nói người đời”.

 

0 nhận xét: