13/4/23

SAO MÀ LẠI PHẢN ỨNG?

             Trong buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba, Bí thư TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề xuất một số nội dung hợp tác cụ thể có liên quan đến TP Hà Nội như tiếp tục triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Đông - Xuân Mai dựa trên những kinh nghiệm đã có từ quá trình triển khai tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ngay lập tức, trước các thông tin này, các đối tượng rân chủ trong nước, tổ chức phản động ngoài nước đều giật tít như một điều gì đó hãi hùng, một quyết định sai lầm đến từ chính quyền TP Hà Nội.

Cần phải nói thêm rằng, tuyến đường sắt Hà Đông – Xuân Mai có chiều dài khoảng 20km, kết nối trung tâm TP Hà Nội với các đô thị vệ tinh. Đây thực chất là tuyến đường sắt tiếp nối và kéo dài thêm của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đưa vào vận hành và chứng minh hiệu quả trong giảm ùn tắc giao thông đô thị của Thủ đô. Như vậy, việc đề nghị Trung Quốc tiếp tục thi công tuyến Hà Đông – Xuân Mai là hợp lý khi nhà thầu Trung Quốc đã có kinh nghiệm thi công tuyến Cát Linh – Hà Đông trước đây, đặc biệt là sẽ đồng bộ công nghệ, quy trình quản lý, vận hành trên toàn tuyến Cát Linh – Xuân Mai.

Trong 5 tuyến đường sắt đô thị Việt Nam đã và đang thi công thì tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt chịu nhiều điều tiếng nhất bởi vì nó được thi công bởi nhà thầu Trung Quốc. Không ít các đối tượng rân chủ, truyền thông phản động liên tục xuyên tạc, kích động, hướng lái suy nghĩ tiêu cực của người dân đối với nhà thầu Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đặt cạnh với 4 tuyến đường sắt đô thị còn lại thì đây là tuyến đường sắt có giá thành thi công thấp, tỷ lệ đội vốn thấp hơn rất nhiều so với các tuyến đường sắt đô thị do nhà thầu Pháp và Nhật Bản xây dựng. Vì vậy, xét trên cả khía cạnh công nghệ và sản phẩm thực tế thì việc chính quyền TP Hà Nội đề nghị Trung Quốc tiếp tục xây dựng tuyến đường sắt Hà Đông – Xuân Mai là hoàn toàn hợp lý.

Điều đặt ra hiện tại cần phải băn khoăn nghiên cứu hiện nay chính là việc chúng ta xây dựng phương án thi công và quản lý nhà thầu ra làm sao để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và không bị đội vốn lên nữa mà thôi. Chứ không phải tỏ ra phản ứng tiêu cực trước thông tin Trung Quốc tiếp tục sẽ là nhà thầu chính của tuyến đường sắt này.

 

0 nhận xét: