Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và quá trình hội nhập quốc tế, việc bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ trong xây dựng các dự án luật là yêu cầu khách quan.
Theo đó,
trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan nhà
nước cần phải lấy ý kiến, lắng nghe ý kiến của người dân để bàn bạc, nghiên cứu
tiếp thu, đảm bảo các chính sách được đề xuất sau khi luật hóa sẽ phù hợp và
đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, sát dân, gần dân, phản ánh được ý chí, nguyện
vọng của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm hài hòa các quyền, lợi
ích trong xã hội.
Thông qua việc
lấy ý kiến của người dân, người hoạch định chính sách sẽ có thông tin thực tế
cuộc sống để đưa ra được những quy định phù hợp với các điều kiện xã hội hiện
có. Từ đó, văn bản pháp luật sẽ có tính khả thi cao, phù hợp với tâm tư nguyện
vọng, lợi ích của đa số quần chúng nhân dân thì văn bản sẽ dễ dàng đi vào cuộc
sống, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền sẽ được củng cố. Việc lấy ý kiến
người dân cũng là hình thức tuyên truyền mang tính tích cực, chủ động để tổ chức,
cá nhân nghiên cứu, thảo luận, tiếp cận trước một bước với văn bản pháp luật, tạo
thuận lợi để văn bản đi vào cuộc sống khi được chính thức ban
hành.
Âm mưu
phía sau những luận điệu xuyên tạc
Thực hiện kế
hoạch của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì soạn thảo các dự án luật quan
trọng gồm: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở; Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
CAND; Luật Căn cước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và
Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với âm mưu chống phá, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị và các
tổ chức phản động lợi dụng quá trình Bộ Công an triển khai lấy ý kiến nhân dân
về các dự án luật nêu trên để đưa ra đủ luận điệu xuyên tạc, vu cáo. Các đối tượng
cho rằng, Việt Nam muốn hạn chế các quyền tự do dân chủ rồi ban hành luật để
trói buộc, gò ép người dân, thậm chí chúng còn lôi kéo, kích động người dân phản
đối các dự luật khi đưa ra lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân.
Lướt qua các
mạng xã hội Facebook, Youtube… hay các phương tiện truyền thông nước ngoài như
đài BBC tiếng Việt, RFA, VOA cho thấy những chiêu trò chống phá khi liên tiếp
đăng tải, phát tán các bài viết có nội dung xuyên tạc các dự án luật. Chẳng hạn,
khi nói về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, các đối tượng
tung ra bài viết cho rằng, Nhà nước muốn tạo ra một mạng lưới chân rết quần
chúng sát với từng người dân để nắm được từng chân tơ kẽ tóc, mọi hoạt động của
dân, rồi hạch sách, nhũng nhiễu… gây nguy hại cho dân; nếu hình thành một lực
lượng như thế thì gần như là lực lượng bán vũ trang, rồi chi phí dụng cụ hành
nghề, thậm chí có thể là vũ khí nóng gây bất an cho dân… Từ đó hướng lái vấn đề
“lực lượng này dù có hợp nhất hay không cũng sẽ không giữ được ANTT như mong muốn
của nhà cầm quyền cộng sản khi soạn luật mà nó sẽ làm mất ANTT và xã hội sẽ trở
nên hỗn loạn hơn”…
Ngay sau đó,
nhiều trang mạng của các tổ chức phản động lưu vong liền đăng tải các bài viết
nhằm bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và kích động người dân. Đây là những luận
điệu xuyên tạc nhằm dẫn dắt, hướng lái dư luận, tạo ra nhận thức lệch lạc, thái
độ phản đối, chống phá đối với dự án luật. Từ việc xuyên tạc nội dung trong dự
án luật, các đối tượng hướng đến bôi nhọ hình ảnh lực lượng vũ trang, bôi nhọ
chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cho rằng cách làm như vậy là sai lầm,
làm mất vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế! Cùng với việc vu khống, bôi nhọ
cán bộ, đảng viên, các đối tượng tìm cách tâng bốc những người bất mãn, cơ hội
chính trị, coi những đối tượng hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà nước bị
pháp luật xử lý là những “nhà dân chủ”; cổ vũ tư tưởng dân tộc cực đoan, kích động
“lòng yêu nước” để tụ tập, biểu tình chống đối nhằm tới mục tiêu “cách mạng đường
phố”, “cách mạng màu” để thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.
Cần nhận
thức đầy đủ ý nghĩa, sự cần thiết ban hành các dự án luật
Trái ngược với
những luận điệu xuyên tạc, phá hoại nói trên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu,
đại biểu Quốc hội và người dân ở các tỉnh, thành phố qua quá trình nghiên cứu,
thảo luận đã khẳng định, việc ban hành các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn
thảo nói trên là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi khách quan. Điều
này xuất phát từ sự đa dạng, phức tạp của công tác bảo đảm ANTT, luôn có sự biến
động, thay đổi, đòi hỏi các quy định pháp luật phải được bổ sung, hoàn thiện để
đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Với những vấn
đề mới khi đưa ra thảo luận, đóng góp ý kiến, có những ý kiến đồng tình hoặc
chưa tán thành nội dụng, vấn đề nào đó là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên,
cần tỉnh táo trước những luận điệu lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc nhằm tạo ra
nhận thức lệch lạc, suy giảm niềm tin, kích động tâm lý, thái độ chống đối, phá
hoại dự thảo luật, sâu xa hơn là chống phá chế độ, Đảng và Nhà nước.
Các dự án luật
trên có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về an
ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; tăng cường quản lý nhà nước và bảo đảm
quyền lợi của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CAND. Tạo cơ
sở vững chắc giúp lực lượng Công an chủ động trong công tác tham mưu với Đảng,
Nhà nước các chủ trương, chính sách về bảo đảm an ninh trật tự, triển khai có
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững
mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày
16/3/2022 của Bộ Chính trị.
Đối với dự án
Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, những luận điệu xuyên tạc của các
thế lực thù địch, phản động gây tâm lý hoài nghi, dao động, ảnh hưởng đến mục
tiêu giữ vững sự ổn định và bảo đảm ANTT ngay từ cấp cơ sở. Do vậy, chúng ta cần
nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn để có cách thức đấu tranh, phản bác những luận điệu
sai trái.
Cần thấy rằng,
việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là sự cụ thể hóa đường
lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân, trong đó CAND là lực lượng nòng cốt, bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.
Việc xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chức năng trước
khi hoàn thiện để Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, thông qua nhằm đáp ứng
yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT tại
địa bàn cơ sở.
Hiện nay,
cùng với lực lượng Công an, trên địa bàn cấp xã có sự tham gia bảo vệ ANTT của
các lực lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách đã kết
thúc nhiệm vụ được tiếp tục sử dụng. Các lực lượng này được gọi chung là lực lượng
tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành
lập, quản lý, duy trì hoạt động, hỗ trợ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm
vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn cấp xã. Mặc dù vậy, hiện nay mỗi nơi từ tên gọi đến tổ
chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng khác nhau, không rõ ràng.
Từ đó một số nơi gặp khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức, thực hiện, do vậy đòi hỏi
cần phải được chuẩn hóa, đưa vào luật.
Thực tiễn tổ
chức và hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thời gian qua
đã bộc lộ nhiều vướng mắc bất cập, nhất là về chính sách, pháp luật. Các quy định
hiện hành về tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng
tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được đề cập ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật
khác nhau, do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành. Mặt khác, các quy định về
thẩm quyền thực hiện một số nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ bị chồng lấn giữa các lực lượng. Quy định về chế độ, chính sách; điều kiện
đảm bảo về cơ sở vật chất, trang, thiết bị hoạt động của các lực lượng này còn
thiếu, chưa thống nhất.
“Lấy
dân làm gốc” là nguyên tắc cơ bản, mục tiêu xuyên suốt của dự thảo luật và phát
huy vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Theo cơ quan soạn thảo,
việc xây dựng, tổ chức lại lực lượng tham gia bảo vệ ANTT không làm tăng biên
chế, tăng ngân sách nhà nước. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cánh
tay nối dài, sâu sát với nhân dân, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, hỗ trợ lực lượng
nòng cốt là Công an chính quy trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở, vì cuộc sống
bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Thực tế cho thấy, trong đời sống xã hội, lực
lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phát huy tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ
trợ bảo đảm ANTT địa bàn dân cư, sát dân, hiểu, nắm được tâm tư nguyện vọng
nhân dân, góp phần tham gia tổ chức, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc.
Rõ ràng, với
mục tiêu, ý nghĩa như trên, việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở
cơ sở là thực sự cần thiết và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, có ý nghĩa
quan trọng trong xây dựng, củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở,
nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu
quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống
bình yên và hạnh phúc của nhân dân và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh
tế-xã hội. Do đó, những quan điểm, luận điệu lệch lạc, sai trái, chống phá việc
nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc hội ban hành dự luật cần phải được đấu
tranh, ngăn chặn kịp thời.
0 nhận xét: