Từ khi mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Đông Âu, Liên Xô sụp đổ, chủ nghĩa tư bản (CNTB) và thế lực thù địch tăng cường xuyên tạc, cố tình gieo rắc vào nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân lao động rằng: Con đường đi lên CNXH là bất định, không có thật.
Tuy nhiên, từ
lý luận cho đến thực tiễn, thành tựu của đất nước ta trong suốt những năm qua
cho thấy, việc đi lên CNXH là tất yếu của loài người và là con đường hoàn toàn
đúng đắn của đất nước ta, dân tộc ta, là tương lai rộng mở.
Vì sao chủ
nghĩa tư bản cố sức phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
Sự sụp đổ của mô
hình CNXH ở Đông Âu và Liên
Xô khiến cách mạng thế giới lâm vào thoái trào, các thế lực chống cộng,
cơ hội chính trị thừa cơ xuyên tạc, chống phá, phủ nhận CNXH. Ngay trong chính
những người cộng sản cũng có không ít người hoài nghi, bi quan, dao động, nghi
ngờ tính đúng đắn khoa học và khả năng hiện thực của CNXH. Thậm chí nhiều người
còn phụ họa theo các luận điệu thù địch, ra sức công kích, bài bác CNXH, ca ngợi
CNTB, cổ xúy cho CNTB, lấy ví dụ từ các nước TBCN giàu có để quy kết cho những
giá trị cuối cùng mà nhân loại phải hướng tới.
Một trong những
luận điệu hết sức thâm độc, nguy hiểm tác động mạnh mẽ vào nhận thức chính trị,
tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân chính là luận điệu cho rằng:
Con đường đi lên CNXH là bất định, không có thật. Nhiều người nhìn vào điều
kiện vật chất, trình độ phát triển của nước tư bản phát triển để nhầm tưởng rằng:
CNTB là chế độ xã hội ưu việt, là mục tiêu vươn tới của nhân loại. Đồng thời ra
sức chê bai, phủ nhận CNXH, từ đó cho rằng con đường đi lên CNXH ở Việt Nam chỉ
là bánh vẽ viển vông, thiếu thực tế.
Vì sao CNTB, các
lực lượng thù địch lại quyết liệt chống phá CNXH, quả quyết khẳng định con đường
đi lên CNXH là bất định? Đó là vì con đường đi lên CNXH và những mục tiêu cách
mạng XHCN đang đe dọa sự tồn vong của CNTB. Là vì con đường đi lên CNXH ngày
càng sáng rõ, ngày càng khẳng định giá trị hiện thực.
Thực tế, nhiều
nước tư bản đã phát triển ở trình độ cao và đang tiếp tục phát triển. Tuy
nhiên, đó chỉ là cái nhìn phiến diện một chiều về kết quả của CNTB ở thời điểm
hiện tại. Hãy quay lại lịch sử ra đời của CNTB, ngay trong bước đi đầu tiên ở
giai đoạn tích lũy nguyên thủy tư bản, giai cấp tư sản đã in hằn vào lịch sử
nhân loại những dòng đầy máu và nước mắt. Giai cấp tư sản ở các nước tư bản
phương Tây đã ra sức tước đoạt của cải, bóc lột sức người, vơ vét tài nguyên của
các nước thuộc địa và người lao động ở chính quốc để phục vụ mục đích làm giàu
vô hạn độ. Khoảng cách giàu nghèo trong xã hội tư bản ngày càng mở rộng, lớn
lên và không bao giờ có thể khỏa lấp. V.I.Lênin khẳng định bản chất về chính trị
của CNTB là thối nát và phản động; chủ nghĩa đế quốc là bạn đường của chiến
tranh; còn chủ nghĩa đế quốc là còn nguy cơ chiến tranh. Rõ ràng đến nay, luận
điểm đó không những còn nguyên giá trị mà còn khắc sâu hơn bản chất của CNTB
đương đại.
Chính học giả
người Anh là Terry Eagleton, trong tác phẩm “Tại sao Mác đúng” đã phải cay đắng
thừa nhận: “Những nước tư bản hiện đại là kết quả của một lịch sử nô dịch, diệt
chủng, bạo lực và bóc lột một cách ghê tởm”.
Ngày nay, các nước
tư bản vẫn tiếp tục gây chiến tranh, xung đột, áp đặt cường quyền, áp đặt giá
trị dân chủ tư bản cho cả thế giới, để gieo rắc nỗi đau, sự bất bình đẳng, áp bức
bóc lột với giai cấp vô sản, nhân dân lao động, với các quốc gia khác và coi đó
là giá trị đương nhiên.
Hoàn toàn có cơ
sở khoa học để khẳng định chắc chắn rằng: Con đường đi lên CNXH trên thế giới
nói chung, Việt Nam nói riêng không hề viển vông, bất định như CNTB và các thế
lực thù địch xuyên tạc. Ngược lại, nó được minh chứng thuyết phục, sinh động cả
về lý luận và thực tiễn.
Trước hết, CNXH
là sự vận động tất yếu của lịch sử. Bằng hai phát kiến vĩ đại là học thuyết giá
trị thặng dư và chủ nghĩa duy vật lịch sử, C.Mác đã luận giải thuyết phục sự vận
động, phát triển của xã hội loài người. Dựa trên các quy luật vận động nội tại
của xã hội, nhất là quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ lực lượng sản
xuất và quy luật mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng
tầng, C.Mác đã đi đến khẳng định: “Sự phát triển của những hình thái kinh tế-xã
hội là một quá trình lịch sử tự nhiên”.
Ở đây C.Mác và
Ph.Ănghen đã phát triển CNXH từ không tưởng thành khoa học khi luận chứng nó từ
quy luật vận động của lịch sử như sự vận động tất yếu của các quy luật kinh tế,
quy luật xã hội đã hình thành ngay trong lòng CNTB. Như vậy, biện chứng khách
quan của lịch sử chính là sự vận động phát triển không ngừng của các hình thái
kinh tế-xã hội. Theo đó, hình thái kinh tế-xã hội XHCN tất yếu sẽ thay thế hình
thái kinh tế-xã hội TBCN. Con đường đi lên của nhân loại không gì khác là chủ
nghĩa cộng sản mà giai đoạn thấp là CNXH. Đó là tất yếu của lịch sử chứ không
phải là ảo vọng hay sự tự biện của những người cộng sản.
Thứ hai, mục
tiêu của CNXH là không xa vời mà rất cụ thể. Đó là xóa bỏ chế độ người bóc lột
người, xóa bỏ sự phân chia giai cấp, xây dựng một xã hội bình đẳng, tự do, hạnh
phúc. Ở CNXH có sự khác biệt rất căn bản so với tất cả phương thức sản xuất trước
đó chính là nằm ở mục tiêu hay con đường đi tới. Trong xã hội trước đây chỉ
là sự thay thế phương thức sản xuất này bằng phương thức sản xuất khác thông
qua một cuộc cách mạng xã hội. Tuy nhiên, đó chỉ là thay thế giai cấp thống trị
này bằng giai cấp thống trị khác, quần chúng cần lao vẫn là giai cấp bị trị, vẫn
chịu sự bóc lột bằng cách này hoặc cách khác. CNXH là một xã hội được xây dựng
nhằm hướng tới mục tiêu giải phóng giai cấp, giải phóng con người, xóa bỏ triệt
để chế độ người bóc lột người.
V.I.Lênin đã chỉ
ra xu thế tất yếu của thời đại là quá độ đi lên CNXH trên toàn thế giới với mục
tiêu rất cụ thể là xây dựng thành công CNXH. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, dân tộc
khác nhau thì lựa chọn con đường, cách thức, biện pháp khác nhau. Mỗi quốc gia
phải dựa vào đặc điểm tình hình cụ thể của mình để định hình con đường đi lên
CNXH phù hợp. Tùy theo tư duy, nhận thức, cách thức tổ chức thực hiện ở từng Đảng
Cộng sản, từng quốc gia khác nhau sẽ có độ dài-ngắn trên con đường đi đến đích.
Chủ tịch Hồ Chí
Minh chỉ ra rằng: “CNXH là nhằm nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân
dân và do nhân dân tự xây dựng lấy”.
Thứ
ba, CNXH là chế độ xã hội đã được hiện thực hóa trên thực tế, khác biệt
về chất so với các chế độ xã hội trước đó.
Từ học thuyết của
Chủ nghĩa Mác về CNXH khoa học, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã biến
CNXH trở thành hiện thực với đầy đủ hình hài của một xã hội tương lai: Giải
phóng giai cấp vô sản thoát khỏi ách áp bức, bóc lột của giai cấp tư sản; giải
phóng giai cấp nông dân khỏi gông cùm của địa chủ phong kiến… Những thành tựu
trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH ở Việt Nam, ở Trung Quốc cho thấy con đường đi
lên CNXH hoàn toàn là hiện thực, hướng tới xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn
xã hội cũ, chứ không phải là điều không tưởng.
Thứ
tư, CNXH đang được xây dựng toàn diện cả về kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội ở Việt Nam. Đây là minh chứng sinh động, cụ thể về một mô hình CNXH được
xác định qua 8 đặc trưng cơ bản về mục tiêu; về trình độ lực lượng sản xuất;
quan hệ sản xuất; nền văn hóa; về con người, về nhà nước pháp quyền XHCN… 8 đặc
trưng này là sự khái quát hóa mô hình của CNXH, nó không chỉ dừng lại trong chiến
lược, trong nghị quyết mà được hiện thực hóa trong đời sống chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội. Biểu hiện rất cụ thể của dân chủ XHCN là “Dân biết, dân bàn,
dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đó là minh chứng rõ ràng,
thuyết phục về sự hiện thực hóa nội hàm của con đường đi lên CNXH. Bởi xét cho
cùng, giá trị của cách mạng XHCN đều kết tinh ở chỗ người dân làm chủ cái gì,
thụ hưởng được cái gì. Và cũng chính điều này khẳng định sự khác biệt về bản chất
của chế độ XHCN so với chế độ TBCN.
Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã khẳng định: Xã hội chúng ta đang xây dựng là một xã hội mà ở đó mọi
sự phát triển thực sự là vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà chà đạp
lên phẩm giá con người; đó cũng là một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn
nhau, hướng tới những giá trị tiến bộ, nhân văn chứ không vì lợi ích vị kỷ của
một số ít cá nhân và phe nhóm. Đảng và Nhà nước ta, toàn dân ta nỗ lực xây dựng
một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và
phục vụ lợi ích của nhân dân chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có.
Rõ ràng những
giá trị tốt đẹp chúng ta đang xây dựng không hề xa vời, viển vông mà ngược lại
đó là những giá trị đích thực của CNXH, chúng ta hoàn toàn có thể xác lập, xây
dựng và hiện thực hóa. Điều đó cũng khẳng định rằng con đường đi lên CNXH không
phải là bất định như nhiều kẻ xấu rêu rao mà là con đường hiện thực, có đích đến
cụ thể mà chúng ta có quyền lựa chọn, có quyền nỗ lực, kiên định, kiên trì thực
hiện và có quyền tin tưởng rằng CNXH sẽ được xây dựng thành công trên đất nước
Việt Nam. Tuy nhiên, CNXH không phải là cái gì đó sẵn có, nó phải được định
hình về mục tiêu, cách thức xây dựng, nó phải do chính bàn tay, khối óc và quyết
tâm chính trị mạnh mẽ của những người cộng sản, những người lao động để đấu
tranh, xác lập, sáng tạo nên.
0 nhận xét: