Như vây, sau khi Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bộ, ban ngành liên quan
đã kiểm tra toàn diện xong nền tảng mạng xã hội Tiktok từ ngày 22 đến 28/5. Hiện
nay, bản kết luận kiểm tra đang hoàn thành và tháng 7 sẽ công bố kết quả.
Nhờ có sự quyết liệt của các cơ quan chức năng Việt Nam, chỉ rõ những sai phạm
của Tiktok, cảnh báo ngăn chặn nền tảng này hoạt động ở Việt Nam nên nền tảng
này đã “ngoan” hơn hắn, phối hợp tích cực hơn để hạn chế rác mạng xã hội. Theo
đó, trong 6 thán đầu năm, TikTok đã thực hiện việc chặn, gỡ tài khoản, kênh
theo yêu cầu của cơ quan quản lý với tỷ lệ đáp ứng 92%, gỡ 415 link vi phạm và
149 tài khoản.
Qua các buổi làm việc đặc biệt là đợt kiểm tra vừa qua, thì đây là lần đầu tiên
Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện
pháp khắc phục cụ thể. Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Phát thanh truyền
hình và Thông tin điện tử.
Trước đây, các nền tảng mạng xã hội còn có phần “trịnh thượng” với chúng ta,
coi những lời phát biểu của cơ quan chức năng Việt Nam như những lời khuyến
cáo, nghe cũng được, không nghe cũng không sao. Nhưng giờ đây, khi chúng ta siết
chặt mặt quản lý hoạt động của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là quảng cáo
thì các mạng xã hội cũng đã chịu hợp tác hơn. Cùng với Tiktok, trong 6 tháng đầu
năm, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài
khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng
cáo các dịch vụ bất hợp pháp. YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn
động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực
phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động.
Có thể nói, sau khi tiến hành kiểm tra toàn diện và xử lý với Tiktok, thì đây
là kinh nghiệm tốt, điển hình tốt cần được nhân rộng, tìm cách nhân rộng để xử
lý các nền tảng xuyên biên giới, buộc họ phải tuân thủ quy định pháp luật của
Việt Nam.
0 nhận xét: