2/7/23

ĐIỂN HÌNH CẦN NHÂN RỘNG

 

Như vây, sau khi Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bộ, ban ngành liên quan đã kiểm tra toàn diện xong nền tảng mạng xã hội Tiktok từ ngày 22 đến 28/5. Hiện nay, bản kết luận kiểm tra đang hoàn thành và tháng 7 sẽ công bố kết quả.

Nhờ có sự quyết liệt của các cơ quan chức năng Việt Nam, chỉ rõ những sai phạm của Tiktok, cảnh báo ngăn chặn nền tảng này hoạt động ở Việt Nam nên nền tảng này đã “ngoan” hơn hắn, phối hợp tích cực hơn để hạn chế rác mạng xã hội. Theo đó, trong 6 thán đầu năm, TikTok đã thực hiện việc chặn, gỡ tài khoản, kênh theo yêu cầu của cơ quan quản lý với tỷ lệ đáp ứng 92%, gỡ 415 link vi phạm và 149 tài khoản.

Qua các buổi làm việc đặc biệt là đợt kiểm tra vừa qua, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.
Trước đây, các nền tảng mạng xã hội còn có phần “trịnh thượng” với chúng ta, coi những lời phát biểu của cơ quan chức năng Việt Nam như những lời khuyến cáo, nghe cũng được, không nghe cũng không sao. Nhưng giờ đây, khi chúng ta siết chặt mặt quản lý hoạt động của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là quảng cáo thì các mạng xã hội cũng đã chịu hợp tác hơn. Cùng với Tiktok, trong 6 tháng đầu năm, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp. YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động.

Có thể nói, sau khi tiến hành kiểm tra toàn diện và xử lý với Tiktok, thì đây là kinh nghiệm tốt, điển hình tốt cần được nhân rộng, tìm cách nhân rộng để xử lý các nền tảng xuyên biên giới, buộc họ phải tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam.

0 nhận xét: