25/8/23

DẠY HỌC KHÔNG PHỤ THUỘC SÁCH GIÁO KHOA

 

Tiếp tục xung quanh câu chuyện dạy và học, thấy dư luận bình luận xôi nổi về quan điểm “dạy học không phụ thuộc vào sách giáo khoa” và có người ủng hộ, có người phản đối. Quan điểm của ad cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên cân nhắc kỹ càng và lấy ý kiến của nhân dân để có quyết định hợp lòng dân.
Theo quan điểm của nhiều chuyên gia giáo dục, khả năng sáng tạo của giáo viên là yếu tố quan trọng trong việc giảng dạy hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên không nên bị ràng buộc bởi những hạn chế của sách giáo khoa. Tuy nhiên, trước khi làm được điều này cần có sự chuẩn bị và đổi mới rất lớn từ phương pháp dạy học, cách thức dạy học và phương tiện hỗ trợ dạy học để học sinh có thể tiếp thu tốt kiến thức.

Liệu việc dạy học không phụ thuộc vào sách giáo khoa có thể dẫn đến sự tùy tiện trong việc giảng dạy hay chăng? Bởi vì sách giáo khoa được xây dựng, biên soạn và thẩm định có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, có sự cân nhắc kỹ càng về nội dung cũng như phương pháp dạy học. Việc hoàn toàn thoát ly sách giáo khoa có thể làm mất đi sự đồng nhất và chất lượng trong việc giảng dạy. Chưa kể đến việc giảng dạy một số môn quan trọng như lịch sử, nếu giảng dạy mà không có sách thì giáo viên có khả năng sẽ bị sót hoặc lỡ những kiến thức lịch sử quan trọng hay kinh nghiệm quý báu, truyền thống quý báu của dân tộc thì rất nguy hiểm.
Tôi nghĩ rằng giáo viên giảng dạy dựa vào sách giáo khoa vẫn phát huy được khả năng sáng tạo của giáo viên. Mấy chục năm nay, các thầy giáo, cô giáo vẫn đứng trên bục giảng và đạo tạo ra nhân tài cho đất nước đấy thôi. Nhiều giáo viên vẫn có những sáng tạo, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả cho việc dạy và học.

Vậy nên tôi nghĩ rằng không nên coi nhẹ vai trò của sách giáo khoa, bởi đó được coi như “bản lề” của giáo dục Việt Nam. Mong rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc cẩn thận để thực hiện quan điểm này một cách hiệu quả và bền vững.
Đó là quan điểm của ad, còn các bạn nghĩ sao, xin mời bình luận ở phía dưới.

0 nhận xét: