5/8/23

GIÁ TRỊ CỦA NỀN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA

 

Ngày 22/2/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiện văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên có nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa ngàn năm, vừa đưa CNVH trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hai đêm diễn của Blackpink tại Hà Nội cuối tháng 7 vừa qua đã chứng minh được sự đúng đắn của về định hướng phát triển nền công nghiệp văn hóa của Hà Nội. Trong 2 ngày 29 va 30/7 đã có 170 nghìn du khach đến với Hà Nội trong đó có 30.000 lượt khách quốc tế. Lượng du khách này đã làm tăng 20% công suất buồng phòng so với ngày cuối tuần các tuần trước đó. Riêng trong ngày 29/7, nhiều nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn trong tình trạng kín phòng. Cùng với đó, các điểm du lịch khác của Hà Nội cũng ghi nhận lượng khách tăng nhẹ từ 15%-20%. Kết quả là ước tổng thu từ khách du lịch đạt 630 tỷ đồng trong hai ngày diễn ra đêm nhạc.

Qua đây, chúng ta thấy được giá trị mà chỉ một nhóm nhạc quốc tế đem đến cho du lịch Hà Nội trong hai ngày. Và công nghiệp văn hóa hứa hẹn là một nền công nghiệp sạch, đem lại giá trị cao, nâng tầm hình ảnh Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Trước khi phát triển một nền công nghiệp văn hóa của cả nước thì rất cần các địa phương có nhiều lợi thế như Hà Nội tiên phong, phát triển. Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế, điều kiện phát triển công nghiệp văn hóa như là thành phố có lịch sử ngàn năm văn hiến, sở hữu nhiều danh hiệu văn hóa như: Thành phố vì hòa bình; Thành phố sáng tạo..., trung tâm đào tạo nhân lực sáng tạo, có nguồn lực xã hội tiềm năng...

Hà Nội đã có chủ trương đúng đăn, Hà Nội có đầy đủ tiềm năng và vừa qua, chúng ta đã có những bài học thực tiễn về giá trị của công nghiệp văn hóa. Bài toán đặt ra ở đây hiện nay chính là quyết tâm thực hiện và đổi mới sáng tạo trong việc thực hiện chủ trương, chính sách đó. Mong rằng, đến năm 2045, Hà Nội sẽ có một nền công nghiệp văn hóa thực sự phát triển, là nền tảng, cơ sở phát triển cho du lịch Thủ đô và động lực phát triển nền công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

0 nhận xét: