6/10/23

CẦN HỌC CÁCH LẮNG NGHE NGƯỜI DÂN

 

Thấy mọi người đang chia sẻ hình ảnh và câu nói được cho là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dù chưa được xác minh, nhưng đã gợi mở một câu hỏi sâu sắc: Liệu chúng ta đã thực sự lắng nghe những góp ý, phản hồi từ dư luận, và có đủ dũng cảm để nhận ra và sửa chữa những sai lầm? Cụ thể như sau:
“Có anh bảo mạng xã hội chủi mẳng cơ quan công quyền như hát hay. Có 3 vế: Một là, họ chửi thế có oan không? Hai là, nghe chửi xong có chịu sửa sai không? Ba là, nếu không chịu sửa sai thì họ còn mắng chửi cho đến đời con đời cháu các anh đấy. Chả phải hát hay mà còn thành phim, thành kịch nữa là”.

Trộm nghĩ, dù câu nói trên có phải của Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay không, nó đã chạm vào một vấn đề nhức nhối mà nhiều người dân đang quan tâm. Một số người có lẽ tạm quên mất tầm quan trọng của việc lắng nghe dư luận, của việc tự kiểm điểm mình. Chính vì vậy, câu nói này càng trở nên quan trọng hơn, như một lời nhắc nhở về trách nhiệm của mình với xã hội, với dân tộc.
Trong xã hội hiện đại, với sự bùng nổ của mạng xã hội, người dân có thêm một kênh trao đổi thông tin và biểu đạt ý kiến cá nhân một cách dễ dàng hơn. Điều này khiến mọi vấn đề, từ lớn tới nhỏ, từ công việc của các cơ quan công quyền đến hành vi của từng cá nhân, đều dễ dàng được đưa lên ánh sáng và bàn luận rộng rãi.

Câu “Mạng xã hội chửi cơ quan công quyền như hát hay” thực sự là một phản ánh, dù có phần hài hước, về tình trạng hiện nay. Một số cán bộ thiếu tư duy tiến bộ, kém linh hoạt, không biết cách tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách minh bạch và hiệu quả. Hành vi "gập mình" trước cấp trên nhưng lại "ngẩng cao đầu" trước người dân khiến niềm tin của nhân dân giảm sút.

Phải chăng, trong bối cảnh hiện nay, việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ người dân là một bước đi quan trọng để cải thiện hình ảnh và hiệu suất công việc của các cơ quan công quyền? Những lời chỉ trích, dù có phần hài hước, cũng chính là lời nhắc nhở, là "tiếng chuông" cảnh báo cho những sai sót và vấn đề cần được giải quyết.

Người dân muốn gặp gỡ những cán bộ có tinh thần trách nhiệm, biết lắng nghe và tôn trọng người dân. Vì vậy, đối với các cán bộ, việc biết tự kiểm điểm, tiếp tục học hỏi và cải thiện bản thân sẽ là chìa khóa giúp họ xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp và gắn bó với người dân.

0 nhận xét: