Vừa quá, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU
về Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch,
văn minh. Để đạt được những mục tiêu mà Chỉ thị đề ra, một trong những nội dung
quan trọng đó chính là nghiên cứu đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ
thống các trường ở Thủ đô.
Việc đưa môn học về lịch sử, văn hóa, và đặc biệt là môn Hà Nội học vào chương
trình giáo dục tại các trường học ở thủ đô Hà Nội không chỉ là một yếu tố quan
trọng mà còn là sự cần thiết để tạo ra thế hệ trẻ có hiểu biết sâu sắc về quê
hương, lịch sử và bản sắc văn hóa đặc biệt của Thủ đô.
Môn Hà Nội học có thể cung cấp
cho học sinh một cái nhìn toàn diện về quá khứ và hiện tại của thủ đô, từ những
giai đoạn lịch sử quan trọng, những biểu tượng nổi tiếng, đến những di sản văn
hóa độc đáo. Việc nắm bắt kiến thức này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về
nguồn gốc và phát triển về nơi mình đang sinh sống và học tập, mà còn giúp họ
phát triển tình yêu và niềm tự hào đối với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ngoài ra, môn Hà Nội học cũng góp phần vào việc nuôi dưỡng tinh thần công dân
toàn cầu cho học sinh. Bằng cách tập trung vào các giá trị văn hóa, bồi đắp
nhân cách, đạo đức, lối sống và lòng yêu nước, môn học này có thể giúp hình
thành tư duy xã hội tích cực, khuyến khích sự chủ động trong việc góp phần vào
sự phát triển của đất nước, của Thủ đô.
Trong bối cảnh hội nhập văn hoá sâu rộng, môn Hà Nội học sẽ góp phần bảo tồn chủ
quyền văn hoá, hội nhập chứ không hoà tan. Do vậy, rất mong muốn chương trình
môn học sẽ sớm được đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn Thủ đô từ
năm học sau.
0 nhận xét: