Câu chuyện về thu gom không đủ giấy vụn trong thực hiện “kế hoạch nhỏ’ tại một
ngôi trường Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội sẽ bị phạt tiền 50 ngàn/kg. Dù
sau đó, lãnh đạo nhà trường đã lên tiếng cho rằng đây là việc giáo viên chủ nhiệm
chưa truyền đạt đúng tinh thần tự nguyện mà nhà trường nêu ra nhưng vụ việc
cũng đã bộc lộ một số tồn tại trong việc thực hiện “kế hoạch nhỏ” ở các trường
học hiện nay.
“Kế hoạch nhỏ” là phong trào của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh theo
sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây và Hải Phòng, lấy kinh phí thu được để xây
nhà máy nhựa thiếu niên tiền phong tại Hải Phòng. Phong trào này sau đã được mở
rộng trên toàn miền Bắc, rồi cả nước sau ngày đất nước thống nhất. Bên cạnh việc
đóng góp xây dựng cơ sở vật chất thì ý nghĩa lớn lao của phong trào này chính
là rèn luyện đức tính tiết kiệm, quý trọng lao động cho mỗi em học sinh ngay từ
nhỏ.
Tuy nhiên, cùng với xu thế phát triển của thời đại, phong trào “kế hoạch nhỏ”
cũng chịu nhiều biến đổi. Như các hoạt động tăng gia, trồng cây, nuôi gia cầm…
trước đây cơ bản không còn nữa mà tập trung thu gom giấy, phế liệu. Mặc dù luôn
nêu cao tinh thần tự nguyện nhưng các nhà trường hiện nay đều đặt chỉ tiêu định
mức cho các em học sinh. Điều này vô tình lại gây áp lực lên gia đình các em
khi thường xuyên phải đi xin thậm chí là đi mua lại giấy vụn để đủ định mức đặt
ra. Điều này vô tình làm mất đi ý nghĩa của phong trào “kế hoạch nhỏ”.
Do đó, để phong trào này có ý nghĩa thực sự, không gây áp lực lên gia đình các
em, thiết nghĩ phong trào nên tổ chức ngay từ đầu năm học và tổng kết khi năm học
kết thúc. Như vậy, gia đình và các em học sinh sẽ có thời gian chuẩn bị gom giấy
vụn lâu dài cũng như rèn ý thức lúc nào các em cũng phải thu gom giấy vụn. Đồng
thời, phía nhà trường cũng chỉ đặt mức tối thiếu tượng trưng bởi lớn hơn vật chất
thu được từ phong trào này chính là hình thành và rèn luyện của các em học
sinh.
| 20.4.24
0 nhận xét: