BÁC
BỎ THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC HIẾN PHÁP VIỆT NAM
Trên
trang “Luatkhoa” đăng bài viết của Bảo Khánh với tựa đề “Nhìn lại đợt góp ý sôi
nổi cho Hiến pháp 2013”. Bài viết đưa ra một số luận điệu xuyên tạc Hiến pháp
2013, phủ nhận vai trò của Quốc hội Việt Nam.
Thứ
nhất, Bảo Khánh xuyên tạc rằng Hiến pháp Việt Nam được thông qua "theo
hướng chọn lọc và nằm trong khuôn khổ định sẵn". Cần khẳng định, ở Việt
Nam, Hiến pháp được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn phát triển đất nước,
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nguyện vọng chính đáng của nhân dân về một
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Nó không phải là một văn bản được
"định sẵn" theo ý chí chủ quan của bất kỳ cá nhân hay nhóm lợi ích
nào, mà là sự cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân.
Hình ảnh xuyên tạc Hiến pháp của các đối tượng
Quá
trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp luôn tuân thủ quy trình nghiêm ngặt
theo quy định của pháp luật. Dự thảo Hiến pháp được công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân đóng góp ý kiến. Đây là một quy
trình chưa từng có tiền lệ về quy mô và sự tham gia của người dân trong lịch sử
lập hiến ở nhiều quốc gia. Hàng triệu ý kiến đóng góp từ các tầng lớp nhân dân,
chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức xã hội, kiều bào ở nước ngoài đã được thu
thập, tổng hợp và nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này cho thấy Hiến pháp không phải
là sản phẩm của một nhóm người "chọn lọc" mà là kết tinh trí tuệ của
toàn dân.
Một
bản Hiến pháp, dù được xây dựng trong khuôn khổ nào, vẫn là một văn kiện pháp
lý, là đạo luật gốc. Hiến pháp không chỉ là công cụ để duy trì quyền lực mà còn
là nền tảng cho sự phát triển của đất nước, phản ánh những thay đổi của xã hội
và đáp ứng yêu cầu của thời đại. Các lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đều nhằm
mục đích hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ, củng cố sức mạnh khối đại đoàn
kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Vì vậy, luận điệu cho rằng Hiến pháp Việt Nam được thông qua "theo hướng
chọn lọc và nằm trong khuôn khổ định sẵn" là một sự xuyên tạc trắng trợn
và thiếu hiểu biết về quy trình lập hiến tại Việt Nam, đồng thời phủ nhận sự
tham gia rộng rãi của nhân dân vào quá trình xây dựng văn bản tối cao của quốc
gia.
Thứ
hai, Bảo Khánh xuyên tạc về quyền lập hiến của nhân dân Việt Nam khi đặt ra câu
hỏi ngờ vực rằng “Nhân dân Việt Nam có thực sự là chủ thể của quyền lập hiến?”.
Qua đó phủ nhận vai trò tối cao của nhân dân trong việc định đoạt các vấn đề
trọng đại của đất nước, gieo rắc sự hoài nghi, gây chia rẽ và làm suy yếu niềm
tin của công chúng vào hệ thống chính trị Việt Nam.
Ở Việt Nam, quyền lập hiến là quyền
tối cao của nhân dân trong việc xác lập, sửa đổi Hiến pháp - đạo luật gốc của
quốc gia. Đây là bản chất dân chủ của một nhà nước pháp quyền thực sự, nơi mọi
quyền lực đều bắt nguồn từ nhân dân. Việc phủ nhận vai trò chủ thể của nhân dân
trong quá trình lập hiến đồng nghĩa với việc phủ nhận nền tảng dân chủ của chế
độ. Hiến pháp năm 2013, tại Điều 2, đã ghi nhận: “Nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân
mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ
trí thức”. Nghĩa là, mọi hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp đều phải xuất
phát từ ý chí và phục vụ lợi ích của nhân dân. Quyền lập hiến - quyền xây dựng
và sửa đổi Hiến pháp là quyền lực tối cao, cơ bản nhất của nhân dân, thể hiện
sự tự quyết của một quốc gia độc lập, có chủ quyền.
Thực
tiễn quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 vừa qua là một
minh chứng điển hình về việc Đảng, Nhà nước, Quốc Hội đã phát huy tối đa quyền
làm chủ của nhân dân. Biểu hiện rõ nét nhất là Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số
điều Hiến pháp đã được công bố công khai, rộng rãi để lấy ý kiến của toàn dân
trong một thời gian dài. Hàng triệu lượt ý kiến đóng góp từ mọi tầng lớp nhân
dân, từ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân, nông dân, trí thức, học sinh,
sinh viên cho đến kiều bào ở nước ngoài, đã được gửi về. Các ý kiến này được
tổng hợp, phân tích kỹ lưỡng và tiếp thu một cách nghiêm túc, thể hiện sự lắng
nghe và tôn trọng ý kiến nhân dân của Đảng và Nhà nước.
Tóm
lại, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 là một bước đi quan trọng nhằm hoàn
thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở hiến định thực hiện các chủ trương của Đảng
và hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn
mới. Vì thế, chúng ta cần tỉnh táo, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận
điệu sai trái, xuyên tạc Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.
0 nhận xét: