19/7/25

KOL và trách nhiệm

                                                     NGƯỜI NỔI TIẾNG VÀ TRÁCH NHIỆM

Từ khi TikTok nổi tại Việt Nam, thấy nhan nhản những gương mặt quen lạ “review”, “phốt”, “bóc”, “cảnh báo”… Thị trường hóa ra đang bị thao túng bởi những người không cần bằng cấp, không chịu trách nhiệm, chỉ cần cái điện thoại, cái giọng diễn cảm và đôi mắt biết nhướn đúng lúc. Từ TikTok tới YouTube, từ livestream mỹ phẩm tới clip bóc phốt doanh nghiệp – nhiều người đã tự gán cho mình cái quyền xét xử, quy kết, thậm chí là triệt hạ cả thương hiệu. Có người bị xử lý. Có kẻ bị kiện. Nhưng cũng có người, tưởng như thoát.

Trong số đó, Võ Hà Linh – chủ kênh Ha Linh Official – là cái tên từng được gọi là “chiến thần livestream”. Cô nổi tiếng nhờ các video “review không quảng cáo” với giọng điệu sắc lạnh, nhiều lần công khai chê bai, phê phán sản phẩm trên sóng mạng. Đáng chú ý, vào năm 2023, cô từng quảng bá một sản phẩm sữa rửa mặt Gammaphil 125ml, với khẳng định: “Không chứa paraben, không xà phòng, không chất tạo bọt mạnh, phù hợp da nhạy cảm…” – video này có hơn 2 triệu lượt xem.

Thế nhưng, ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu thu hồi khẩn cấp trên toàn quốc lô sữa rửa mặt Gammaphil số GMPA010524 (NSX 02/05/2024 – HSD 02/05/2027), do phát hiện chứa hai chất bảo quản là methylparaben và propylparaben – không có trong hồ sơ công bố sản phẩm. Đây là vi phạm quy định về quản lý mỹ phẩm. Ngay sau đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố được chỉ đạo giám sát thu hồi và yêu cầu công ty sản xuất (Gamma Chemicals) có báo cáo trước ngày 2/8/2025.

Đáng chú ý, một hành động được dư luận ghi nhận là “lạ” đã diễn ra trên kênh của Võ Hà Linh: video từng quảng bá Gammaphil bị âm thầm xóa hoặc cắt đoạn liên quan. Tuy nhiên, kênh này không ra bất kỳ thông báo nào, không đính chính, không xin lỗi – dù trước đó chính video ấy đã ảnh hưởng mạnh tới quyết định tiêu dùng của hàng triệu người. Trong khi đó, các cơ quan báo chí như Dân Việt, Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Dân Trí... đồng loạt đăng tải sự việc và cho biết, trước lô hàng vừa bị thu hồi, một số sản phẩm khác của Gamma cũng từng bị cơ quan chức năng xử lý do chứa thành phần không công bố.

Sự im lặng từ người từng tự xưng là “khách quan, không tài trợ” khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vậy trách nhiệm truyền thông ở đâu ? Trách nhiệm pháp lý của người lan truyền thông tin liên quan đến sản phẩm sức khỏe ở đâu ? KOL có thể gỡ clip là xong, còn hậu quả ai chịu ? Hàng ngàn người xem clip, đặt niềm tin, bỏ tiền ra mua sản phẩm – nay chỉ còn biết dựa vào danh sách thu hồi từ Bộ Y tế để kiểm tra lô hàng.




Có một điều cần nhấn mạnh: "Võ Hà Linh không phải người sản xuất sản phẩm. Cô cũng chưa bị cơ quan chức năng kết luận vi phạm" nhưng điều đáng nói, là cách xử lý của một người có ảnh hưởng truyền thông – khi sự thật bị phản bác bởi văn bản pháp lý chính thức – lại là cắt clip và im lặng. Điều đó cho thấy: việc “review có tâm” không chỉ là nói hay, mà còn là biết đối diện với hậu quả khi mình từng lỡ truyền đi niềm tin sai lệch.

Năm 2025 là năm mang con số 9 – theo quan niệm phương Đông là năm của sự thanh lọc. Khi thị trường truyền thông đang quá nhiều “review bẩn”, “phốt dàn dựng”, thì việc một KOL từng được tung hô rơi vào tình thế bị đặt dấu hỏi chính là lời cảnh tỉnh cho cả hệ sinh thái influencer. Không phải ai nói trước máy quay cũng đúng. Và không phải người có nhiều lượt xem là không cần bị giám sát. Mạng xã hội không nằm ngoài vòng pháp luật. Review – nếu gây hậu quả, cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm.

CST


0 nhận xét: