KỸ NĂNG
NHẬN DIỆN, PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
Kỹ năng nhận diện các chiêu trò lừa đảo trực
tuyến
Trước hết là nâng cao nhận thức của mỗi cá
nhân, luôn cảnh giác trước những bất thường khi tham gia không gian mạng, người
dùng nên kiểm tra nguồn gốc mọi thông tin tiếp cận trên không gian mạng. Xác
định xem thông tin đến từ nguồn đáng tin cậy hay không. Kiểm tra tên miền và
đường dẫn URL của trang web. Hãy chú ý đến các tên miền khác thường, có lỗi
chính tả hoặc không có các chứng chỉ tín nhiệm mạng.
Thứ hai là cảnh giác với tài khoản lạ kết bạn
qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram… Khi có dấu hiệu khả nghi ngay lập tức
không kết bạn và không trả lời. Ngoài ra ẩn đi danh sách bạn bè của mình trên
các tài khoản mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo biết đến các mối quan
hệ xung quanh của mình.
Thứ ba là cảnh giác với email và tin nhắn lạ.
Các email hoặc tin nhắn lừa đảo thường giả mạo các tổ chức uy tín (như ngân
hàng, đơn vị nhà nước hoặc công ty công nghệ). Kiểm tra kỹ địa chỉ email người
gửi, so sánh đối chiếu với địa chỉ email được ghi trên các cổng thông tin chính
thống. Thông thường, các địa chỉ Email giả mạo sẽ bao gồm các ký tự thừa, tên
miền không chính xác.
Thứ tư là cẩn thận với các yêu cầu cung cấp
thông tin cá nhân, tài chính. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính
qua email hoặc tin nhắn cho các đối tượng lạ. Ngoài các đơn vị ngân hàng, các
tổ chức hoặc doanh nghiệp uy tín sẽ không yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân.
Thứ năm là cảnh giác với những yêu cầu đặt cọc
hoặc chuyển khoản. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng lạ trong mọi
trường hợp. Đối với các giao dịch trực tiếp, người dân được khuyến cáo nên thực
hiện trực tiếp hoặc thông qua cá nhân hoặc tổ chức trung gian uy tín.
Kỹ năng cuối cùng là tìm hiểu thêm về các hình
thức lừa đảo phổ biến.Các loại hình lừa đảo qua mạng như lừa đảo qua email, tin
nhắn, mạo danh và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được phổ biến rất nhiều trên
mạng. Hiểu biết về các phương thức này sẽ giúp dễ dàng nhận diện và phòng tránh
hậu quả không đáng có.
Kỹ năng xử lý và phòng tránh lừa đảo trên
Không gian mạng.
Một là, bảo vệ thông tin cá nhân. Tránh chia
sẻ quá nhiều thông tin, hình ảnh cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Ẩn hết
các thông tin cá nhân như địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số điện thoại…). Khi
đăng gì lên mạng xã hội nên cân nhắc kỹ và nên chia sẻ ở chế độ bạn bè.
Hai là, sử dụng mật khẩu dài và phức tạp. Đảm
bảo mỗi tài khoản trực tuyến sở hữu mật khẩu mạnh, bao gồm chữ hoa, chữ thường,
số và ký tự đặc biệt. Tránh sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản
Ba là, thiết lập xác thực đa yếu tố (2FA).
Kích hoạt xác thực đa yếu tố đối với các tài khoản trực tuyến. Điều này đồng
nghĩa với việc bổ sung một lớp xác thực (thông qua tin nhắn, email hoặc cuộc
gọi) ngoài mật khẩu nhằm gia tăng mức độ bảo mật cho tài khoản.
Bốn là, cập nhật phần mềm bảo mật. Cài đặt và
thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, tường lửa, và các công cụ bảo
mật khác để bảo vệ thiết bị khỏi các phần mềm có chứa mã độc và các mối đe dọa
khác.
Năm là, kiểm tra và giám sát tài khoản tài
chính. Theo dõi kỹ các giao dịch trên tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng để
phát hiện bất kỳ giao dịch nào không hợp lệ.
Sáu là, sao lưu dữ liệu định kỳ. Sao lưu dữ
liệu quan trọng thường xuyên để tránh mất dữ liệu trong trường hợp bị tấn công
hoặc bị lừa đảo.
Lừa đảo trực tuyến trên Không gian mạng đang
là vấn nạn đáng lo ngại, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý,
doanh nghiệp, và cộng đồng. Việc thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp và chính
sách bảo mật là điều kiện tiên quyết để giảm thiểu các nguy cơ tiềm tàng trong
môi trường số. Phòng chống lừa đảo trên Không gian mạng không chỉ là trách
nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Việc tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng là một hành trình không ngừng
nghỉ, đòi hỏi sự cảnh giác và nỗ lực liên tục. Mỗi người cần nắm được những
kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một người dùng an toàn và thông
minh trên không gian mạng.
HVL
0 nhận xét: