Khi báo đài đưa tin tàu đường sắt trên cao Cát
Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy chính thức, trong đó có thông tin vận tốc trung
bình là 35 km/h, rất nhiều bạn đã chê bai cho rằng tàu chạy trên cao sao chậm
thế.
Thoạt
tiên tôi cũng thấy tốc độ 35km là chậm, trong đầu cứ nghĩ đâu đó tốc độ tối thiểu
phải trên 60 km/h cơ, nhưng có một số bạn (đang định cư ở châu Âu) nói:
"Dân Việt mình cái gì cũng chửi, vận tốc 35 km/h là bình thường, không thấp,
hệ thống metro của các nước Âu - Mỹ cũng chỉ có vận tốc như thế mà thôi".
Cất công đi tìm hiểu thì hóa ra tốc độ tàu đường
sắt đô thị và metro nó như thế này, xin tóm tắt lại để mọi người cùng rõ:
(1) Vận tốc trung bình là tính từ Ga đầu cho đến
Ga cuối, bao gồm cả thời gian dừng ở các Ga. Tính theo cách này tuyến Cát Linh
- Hà Đông là 35 km/h.
(2)
Tốc độ cao nhất là tốc độ đo ở đoạn ngắn. Cát Linh - Hà Đông đạt 80 km/h.
(3)
Vận tốc trung bình phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố sau: - Số Ga, khoảng cách
giữa các Ga và thời gian dừng ở Ga. - Khoảng cách giữa các Ga càng ngắn thì vận
tốc trung bình càng thấp, lý do là tàu vừa dời Ga chưa đạt tốc độ tối đa đã phải
giảm tốc độ để vào Ga sau. - Số Ga càng nhiều thì thời gian dừng càng nhiều. -
Thời gian dừng ở mỗi Ga: Các nước tiên tiến 20 giây, Cát Linh - Hà Đông 30
giây. Muốn thời gian dừng 20 giây dân trí và trình độ quản lý phải cao.
(4) Tàu Cát Linh - Hà Đông có quá nhiều Ga,
khoảng cách trung bình giữa 2 Ga có 1083m. Trong khi tàu đường sắt Kuala Lumpur
khoảng cách trung bình giữa 2 Ga là 1208m. Chắc tại dân Việt mình lười đi bộ
nên các nhà thiết kế đã để nhiều Ga như vậy. Mà chắc để ít Ga như Kuala Lumpur
dân mình còn chửi dữ hơn.
(5)
Tàu đường sắt Kuala Lumpur khoảng cách 2 Ga xa hơn 12% so với Cát Linh - Hà
Đông, nên đạt vận tốc trung bình 40 km/h.
(6)
Vận tốc trung bình của một số tàu đường sắt, metro một số thành phố lớn của các
nước Âu, Mỹ để tham khảo:
-
Paris (Pháp): 21 km/h (số 4) và 39 km/h (số 14)
-
London (Anh): 33 km/h.
-
New York (Mỹ): 27 km/h
- Munich (Đức): 35,6 km/h
-
Berlin (Đức): 30,7 km/h
-
Turin (Italy): 33 km/h
- Vienna (Áo): 32,5 km/h
-
Moscow (Nga): 39,54 km/h
-
Warszawa (Poland) 36 km/h (7)
Nghe nói các tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội, metro
Bến Thành - Suối Tiên tốc độ cao hơn, tất nhiên là số tiền đầu tư cũng cao hơn.
Tóm lại sau khi tìm hiểu kỹ thì vận tốc trung
bình 35 km/h của tuyến Cát Linh - Hà Đông không đáng để chửi đâu. Cái đáng chửi
nhất là mỹ quan của nó không đẹp thôi (nhất là hệ thống trụ và dầm).
0 nhận xét: