29/3/22

Những “diễn viên đóng thế mắc đủ loại bệnh” và chiêu trò quảng cáo sai sự thật

 


Chỉ với 500.000 đồng, mỗi clip quảng cáo, “diễn viên” sẽ mắc 1 bệnh theo yêu cầu như thật và đáng ngạc nhiên là đều được chữa khỏi nhờ… thực phẩm chức năng.

Như đã từng phản ánh, gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt clip quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc tiên, uống một lần là khỏi. Hàng loạt lương y tự xưng cũng xuất hiện trong các clip này với những mô típ quen thuộc như 3 đời nhà tôi chữa bệnh, chữa 1 lần là khỏi chứ không đỡ….

Tuy nhiên, khi phóng viên tiến hành điều tra thực tế, hầu hết những lương y này đều là giả mạo. Thậm chí những đường dây diễn viên đóng thế, vào vai bệnh nhân giả để lừa dối, trục lợi từ lòng tin của những người bênh thật cũng đã bị vạch trần.

Trong mỗi đoạn clip, ông Nguyễn Anh Tạo – Quận Thanh Xuân – Hà Nội lại cho biết mình mắc 1 bệnh như:

– Lúc đó, tôi mới biết tôi bị mắc bệnh tiểu đường type 2, chỉ số nó lên đến 13 chấm cơ, nói chung là tôi suy sụp.

– Hôm ấy tôi ngủ dậy thấy đầu gối sưng vù lên, đau buốt đến tận óc, đau chảy nước mắt.

– Tôi bị huyết áp 5 năm nay rồi.

Sở dĩ gọi người đàn ông này là ” người bệnh đen đủi” bởi nếu ai thường xuyên xem quảng cáo trên trang YouTube sẽ thấy ông Tạo mắc cả trăm thứ bệnh, từ xương khớp, tiểu đường, huyết áp cao, viêm gan, xơ gan… bệnh nào cũng nặng đến mức thập tử nhất sinh nhưng đáng ngạc nhiên là cả trăm thứ bệnh đó đều được chữa khỏi hoàn toàn bởi các loại thực phẩm chức năng.

– Tôi người thật việc thật, tôi đã sử dụng Đại cốt đan và khỏi hoàn toàn, các bạn cứ tin tưởng mua và sử dụng, sẽ khỏi đấy”.

– Sau khoảng 2 tuần sử dụng thuốc này, tôi thấy các triệu chứng mắt mờ, tiểu đêm nó giảm dần.

– Đến bây giờ tôi cảm thấy không còn cái hiện tượng đấy nữa, tôi mừng quá, sao lại có cái sản phẩm tốt thế này.

– Thuốc tốt thế này mà mình không giới thiệu cho bạn bè anh em sử dụng thì lãng phí quá.

Tất nhiên, thực phẩm chức năng không phải thuốc tiên và ông Tạo cũng không mắc bệnh gì cả. Ở sâu trong một con ngõ nhỏ tại quận Thanh Xuân, người đàn ông này vẫn ngày ngày sửa chữa đồ điện dân dụng, kiêm thêm việc làm diễn viên nghiệp dư, chuyên đóng vai người bệnh cho mọi nhãn hàng thực phẩm chức năng. Trong vai một công ty đang đi tìm diễn viên để giới thiệu sản phẩm mới, ông Tạo không ngại ngần chia sẻ với phóng viên các bí quyết nghề nghiệp.

Ông Tạo “bật mí: “Quảng cáo thực phẩm chức năng là phải thuộc thoại. Về biểu cảm, mình phải diễn đúng bệnh, kiểu tự sự thôi, chứ không phải diễn”.

Để quảng cáo thêm “bề dày kinh nghiệm”, ông cho biết: “Chú đã quay quảng cáo cho 70-80 loại thực phẩm chức năng và cũng không nhớ được hết tên. Chú sẽ cung ứng cho các cháu (PV VTV) đầy đủ diễn viên, đúng yêu cầu của các cháu. Thoại tốt, biểu cảm tốt, cái đó chú lo được. Bọn chú có câu lạc bộ, nếu không đủ còn lôi anh em câu lạc bộ khác nữa”.

Trang fanpage câu lạc bộ điện ảnh truyền hình Thanh Xuân là nơi các diễn viên nghiệp dư như ông Tạo tụ hội. Khác với việc đóng các clip quảng cáo, một số thành viên trong câu lạc bộ này sẵn sàng vào vai bệnh nhân để dàn dựng các phóng sự truyền hình với câu chuyện như thật, mục đích chính là đánh vào lòng tin của người tiêu dùng để bán được thật nhiều các loại thực phẩm chức năng.

Bà Ánh Tuyết – Quận Thanh Xuân – Hà Nội diễn: “Cái bệnh xoang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi rất nhiều, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi viêm họng, có lúc tôi sốt đến 39-40 độ”.

Cũng giống như ông Tạo, bà Tuyết sinh hoạt trong câu lạc bộ điện ảnh truyền hình Thanh Xuân được gần 4 năm, đóng đủ vai bệnh nhân nên rất tự tin về khả năng diễn xuất.

Bà chia sẻ: “Cô không phải khoe tài khoe giỏi gì đâu, nhưng mà cô làm sẽ rất ổn. Bệnh nào cũng “chơi” được hết, nhưng nhiều lúc cô cũng lo vì tivi nói là mình đi quảng cáo thế này thế khác cũng là lừa dối người tiêu dùng nên là cô cũng sợ, mình nói trúng cái bệnh của mình thì sẽ yên tâm hơn. Không trúng bệnh thì mình lại bịa, kể cả là giáo sư, bác sĩ, người ta cũng không biết bệnh của mình, mình phải khôn thế”.

Đến giáo sư, bác sĩ còn không biết thì những người dân thường hàng ngày ngồi xem quảng cáo trên YouTube làm sao mà biết bà Tuyết chỉ giả vờ bị bệnh. Dù đều ý thức được việc quảng cáo, đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội là hành vi vi phạm nhưng mỗi ngày, hàng trăm clip quảng cáo thực phẩm chức năng “thổi phồng” công dụng như ‘thần dược’ vẫn được tung ra trước sự lúng túng của cơ quan quản lý.

Ông Lê Quang Tự Do – Phó Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Phải có sự giám định của cơ quan quản lý chuyên ngành, phải điều tra mới ra được. Bên anh không nắm được loại nào là thuốc không có phép hoặc khám chữa bệnh không đúng quy định. Cái đó phải do bên Bộ Y tế”.

Với giá 500.000 đồng để vào vai 1 bệnh nhân, ông Tạo, bà Tuyết và những thành viên trong câu lạc bộ có thể diễn bất cứ bệnh gì mà nhãn hàng yêu cầu. Từ đó, hàng nghìn clip quảng cáo sai sự thật nhưng được dàn dựng với phong cách người thật việc thật đã được tung lên các trang mạng xã hội. Tất nhiên, người bệnh không thể nào biết họ chỉ là diễn viên đóng thế và sẵn sàng chi không tiếc tiền để mua những loại thực phẩm chức năng không được coi là thuốc về để điều trị bệnh.

 

0 nhận xét: