Chỉ với 500.000
đồng, mỗi clip quảng cáo, “diễn viên” sẽ mắc 1 bệnh theo yêu cầu như thật và
đáng ngạc nhiên là đều được chữa khỏi nhờ… thực phẩm chức năng.
Như đã từng phản
ánh, gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt clip quảng
cáo thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc tiên, uống một lần là
khỏi. Hàng loạt lương y tự xưng cũng xuất hiện trong các clip này với những mô
típ quen thuộc như 3 đời nhà tôi chữa bệnh, chữa 1 lần là khỏi chứ không đỡ….
Tuy nhiên, khi
phóng viên tiến hành điều tra thực tế, hầu hết những lương y này đều là giả mạo.
Thậm chí những đường dây diễn viên đóng thế, vào vai bệnh nhân giả để lừa dối, trục
lợi từ lòng tin của những người bênh thật cũng đã bị vạch trần.
Trong mỗi đoạn
clip, ông Nguyễn Anh Tạo – Quận Thanh Xuân – Hà Nội lại cho biết mình mắc 1 bệnh
như:
– Lúc đó,
tôi mới biết tôi bị mắc bệnh tiểu đường type 2, chỉ số nó lên đến 13 chấm cơ,
nói chung là tôi suy sụp.
– Hôm ấy tôi
ngủ dậy thấy đầu gối sưng vù lên, đau buốt đến tận óc, đau chảy nước mắt.
– Tôi bị huyết
áp 5 năm nay rồi.
Sở dĩ gọi người
đàn ông này là ” người bệnh đen đủi” bởi nếu ai thường xuyên xem quảng cáo trên
trang YouTube sẽ thấy ông Tạo mắc cả trăm thứ bệnh, từ xương khớp, tiểu đường,
huyết áp cao, viêm gan, xơ gan… bệnh nào cũng nặng đến mức thập tử nhất sinh
nhưng đáng ngạc nhiên là cả trăm thứ bệnh đó đều được chữa khỏi hoàn toàn bởi
các loại thực phẩm chức năng.
– Tôi người
thật việc thật, tôi đã sử dụng Đại cốt đan và khỏi hoàn toàn, các bạn cứ tin tưởng
mua và sử dụng, sẽ khỏi đấy”.
– Sau khoảng
2 tuần sử dụng thuốc này, tôi thấy các triệu chứng mắt mờ, tiểu đêm nó giảm dần.
– Đến bây giờ
tôi cảm thấy không còn cái hiện tượng đấy nữa, tôi mừng quá, sao lại có cái sản
phẩm tốt thế này.
– Thuốc tốt
thế này mà mình không giới thiệu cho bạn bè anh em sử dụng thì lãng phí quá.
Tất nhiên, thực
phẩm chức năng không phải thuốc tiên và ông Tạo cũng không mắc bệnh gì cả. Ở
sâu trong một con ngõ nhỏ tại quận Thanh Xuân, người đàn ông này vẫn ngày ngày
sửa chữa đồ điện dân dụng, kiêm thêm việc làm diễn viên nghiệp dư, chuyên đóng
vai người bệnh cho mọi nhãn hàng thực phẩm chức năng. Trong vai một công ty
đang đi tìm diễn viên để giới thiệu sản phẩm mới, ông Tạo không ngại ngần chia
sẻ với phóng viên các bí quyết nghề nghiệp.
Ông Tạo “bật
mí: “Quảng cáo thực phẩm chức năng là phải thuộc thoại. Về biểu cảm,
mình phải diễn đúng bệnh, kiểu tự sự thôi, chứ không phải diễn”.
Để quảng cáo
thêm “bề dày kinh nghiệm”, ông cho biết: “Chú đã quay quảng cáo cho 70-80
loại thực phẩm chức năng và cũng không nhớ được hết tên. Chú sẽ cung ứng cho
các cháu (PV VTV) đầy đủ diễn viên, đúng yêu cầu của các cháu.
Thoại tốt, biểu cảm tốt, cái đó chú lo được. Bọn chú có câu lạc bộ, nếu không đủ
còn lôi anh em câu lạc bộ khác nữa”.
Trang fanpage
câu lạc bộ điện ảnh truyền hình Thanh Xuân là nơi các diễn viên nghiệp dư như
ông Tạo tụ hội. Khác với việc đóng các clip quảng cáo, một số thành viên trong
câu lạc bộ này sẵn sàng vào vai bệnh nhân để dàn dựng các phóng sự truyền hình
với câu chuyện như thật, mục đích chính là đánh vào lòng tin của người tiêu
dùng để bán được thật nhiều các loại thực phẩm chức năng.
Bà Ánh Tuyết –
Quận Thanh Xuân – Hà Nội diễn: “Cái bệnh xoang gây ảnh hưởng đến cuộc sống
của tôi rất nhiều, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi viêm họng, có lúc tôi sốt đến
39-40 độ”.
Cũng giống như
ông Tạo, bà Tuyết sinh hoạt trong câu lạc bộ điện ảnh truyền hình Thanh Xuân được
gần 4 năm, đóng đủ vai bệnh nhân nên rất tự tin về khả năng diễn xuất.
Bà chia sẻ: “Cô
không phải khoe tài khoe giỏi gì đâu, nhưng mà cô làm sẽ rất ổn. Bệnh nào cũng
“chơi” được hết, nhưng nhiều lúc cô cũng lo vì tivi nói là mình đi quảng cáo thế
này thế khác cũng là lừa dối người tiêu dùng nên là cô cũng sợ, mình nói trúng
cái bệnh của mình thì sẽ yên tâm hơn. Không trúng bệnh thì mình lại bịa, kể cả
là giáo sư, bác sĩ, người ta cũng không biết bệnh của mình, mình phải khôn thế”.
Đến giáo sư,
bác sĩ còn không biết thì những người dân thường hàng ngày ngồi xem quảng cáo
trên YouTube làm sao mà biết bà Tuyết chỉ giả vờ bị bệnh. Dù đều ý thức được việc
quảng cáo, đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội là hành vi vi phạm
nhưng mỗi ngày, hàng trăm clip quảng cáo thực phẩm chức năng “thổi phồng” công
dụng như ‘thần dược’ vẫn được tung ra trước sự lúng túng của cơ quan quản lý.
Ông Lê Quang Tự
Do – Phó Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử – Bộ
Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Phải có sự giám định của cơ quan
quản lý chuyên ngành, phải điều tra mới ra được. Bên anh không nắm được loại
nào là thuốc không có phép hoặc khám chữa bệnh không đúng quy định. Cái đó phải
do bên Bộ Y tế”.
Với giá 500.000
đồng để vào vai 1 bệnh nhân, ông Tạo, bà Tuyết và những thành viên trong câu lạc
bộ có thể diễn bất cứ bệnh gì mà nhãn hàng yêu cầu. Từ đó, hàng nghìn clip quảng
cáo sai sự thật nhưng được dàn dựng với phong cách người thật việc thật đã được
tung lên các trang mạng xã hội. Tất nhiên, người bệnh không thể nào biết họ chỉ
là diễn viên đóng thế và sẵn sàng chi không tiếc tiền để mua những loại thực phẩm
chức năng không được coi là thuốc về để điều trị bệnh.
0 nhận xét: