Khoảng gần 10
năm nay, mỗi khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo sau kì họp, cán bộ,
nhân dân và dư luận đặc biệt quan tâm với tình cảm “nức lòng”, đồng tình với những
hình thức xử lí nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm, sai phạm.
Vậy mà từng
có thời điểm, không ít người rất băn khoăn trước quyết tâm của Đảng trong công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Suy nghĩ “Ai dám động vào mấy ông tỉnh ủy
viên, Ủy viên Trung ương; “bê xê tê” thì càng không thể”, đã ăn sâu vào tiềm thức
của không ít cán bộ, đảng viên và người dân. Đã có những vụ việc gây thiệt hại
lớn về kinh tế, xã hội; những công trình nghìn tỷ, chục nghìn tỷ “đắp chiếu”; lợi
dụng quyền lực và kẽ hở của pháp luật để tham ô tài sản Nhà nước, đục khoét tài
nguyên quốc gia… nhưng chỉ bị “giơ nhẹ và đánh cũng khẽ”.
Hẳn nhiều người
còn nhớ, tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI, tháng 10/2012), một hội nghị mà
nhiều người vẫn trân trọng nhắc tới “giọt nước mắt của Tổng Bí thư”, khi ông
phát biểu bế mạc: “Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khóa trước,
nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay, Bộ Chính trị và
từng Ủy viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình
trước những khuyết điểm, hạn chế đó”.
Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng nghiêm túc nhìn nhận trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung
ương 6 (khóa XI, tháng 10/2012): “Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ nhiều khóa nay có
một số khuyết điểm lớn, đặc biệt là chưa ngăn chặn và khắc phục được tình trạng
tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Việc một số cán bộ
cao cấp (cả đương chức và nguyên chức) có lúc, có việc còn biểu hiện chưa gương
mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, nói không đi đôi với làm, đã
làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bản
thân các đồng chí đó. Chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá đầy đủ thực chất
tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một số tiêu cực (như chạy
chức, chạy quyền, chạy tội…) và một số trường hợp phân công, đề bạt cán bộ chưa
chính xác, chưa được dư luận đồng tình”…
Tại hội nghị
này, Trung ương đã có nhiều quyết sách nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách
hiệu quả hơn; trong đó có phát huy vai trò công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật
của Đảng.
Sau hội nghị
nêu trên, ngày 01/2/2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW thành lập
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng làm Trưởng ban. Trước đó nhiều năm, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng,
chống tham nhũng trực thuộc một cơ quan khác nên khó phát huy được hiệu lực, hiệu
quả trong chỉ đạo, đấu tranh với tham nhũng. Cùng với việc tái lập một số ban của
Đảng như: Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương… thì việc phát huy tốt
vai trò công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng đúng mức. Qua đó, tính chiến
đấu và vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng cao hiệu lực, hiệu quả; thể hiện rất
rõ trong việc hình thành và hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực – mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương giữ vai trò cực kì quan trọng.
Với những quyết
sách nêu trên, đồng thời phát huy tốt vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương,
trong nhiệm kì Đại hội XII và những năm đầu Đại hội XIII của Đảng, công tác kiểm
tra, giám sát nói chung, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
nói riêng, đã thu được những kết quả to lớn. Nhiều vụ án lớn, thậm chí là đại
án tưởng chừng “chìm xuồng” đã được đưa ra ánh sáng, xác định được tập thể, cá
nhân phải chịu trách nhiệm; không ít lãnh đạo cấp cao, kể cả Ủy viên Trung ương
Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị… bị xử lí kỉ luật Đảng, xử lí hành chính, thậm chí xử
lý hình sự.
Phát huy những
thành tựu và bài học kinh nghiệm nêu trên, Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số
34 về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. Kết luận
nêu rõ mục tiêu, yêu cầu, giải pháp nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của công
tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát;
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra,
giám sát; Chủ động dự báo, kịp thời ban hành các quy định của Đảng về công tác
kiểm tra, giám sát, kỷ luật; Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra công minh, liêm
chính; tổ chức bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp đồng bộ, tinh gọn.
Đặc biệt, một
trong những nhiệm vụ, giải pháp được nhấn mạnh trong Kết luận: “Chủ động nghiên
cứu, tham mưu, ban hành các văn bản của Đảng bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ
cương, đồng thời tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực,
hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Kịp thời thể chế hóa chủ
trương, quan điểm của Đảng; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tạo sự đồng
bộ, thống nhất trong thực hiện quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên
quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên, cán bộ, công chức,
viên chức; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phòng ngừa, ngăn chặn
vi phạm, khuyết điểm; phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực”.
Kiểm tra,
giám sát là lĩnh vực công tác tối quan trọng của Đảng, có vai trò quyết định
trong việc xây dựng chủ trương, đường lối cũng như triển khai, thực hiện chỉ thị,
nghị quyết của Đảng; là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng…
Sinh thời, Chủ
tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Có kiểm tra mới huy động tinh thần tích cực và lực
lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới
sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”.
Cũng với tinh
thần đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc
các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của
Đảng (ngày 15/9/2021) đã phân tích một cách giản dị nhưng cực kì thuyết phục về
vị trí, vai trò và tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỉ luật của Đảng:
“Chúng ta ai cũng biết, một gia đình muốn êm ấm, hoà thuận, hạnh phúc thì cùng
với sự dạy bảo, khuyên nhủ còn phải có khuôn phép, gia phong, nền nếp (nếp
nhà): “Trên kính dưới nhường”, tôn ti trật tự, không thể vô lễ, vô phép, “cá mè
một lứa”, “thượng hạ bằng đẳng”…; không có cái kiểu “nhà kia lối phép con khinh
bố, mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng” như cụ Tú Xương đã từng phê phán; như thế
là một gia đình vô phúc. Một làng, một xã, một dòng họ cũng có hương ước, quy ước,
lệ làng; một cơ quan, một công sở phải có “Nội quy”; một tổ chức, đoàn thể phải
có “Quy chế”, có “Điều lệ”…
Nhìn lại kết
quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, tiếp đó là Nghị quyết
Trung ương 4 khóa XII, chúng ta càng nhận thức rõ hơn nhiệm vụ cấp bách xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; trong đó, công tác kiểm tra, giám sát giữ một vai trò cực kì
quan trọng, để Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.
0 nhận xét: