Mạng xã hội
đang phát triển mạnh mẽ với hàng tỷ người sử dụng trên thế giới, trong đó giới
trẻ Việt Nam là một trong những nhóm sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, với hơn 70
triệu người dùng. Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng xã hội mang lại nhiều lợi
ích nhưng đây cũng là “mảnh đất màu mỡ” để nhiều người thể hiện “cái tôi” theo
chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.
Bên cạnh những
thông tin lành mạnh, vui vẻ, không ít người, trong đó phần lớn là giới trẻ trở
thành các “anh hùng bàn phím” sử dụng mạng xã hội để bôi xấu hình ảnh, thậm chí
xúc phạm danh dự của cá nhân, tổ chức nào đó với những lời lẽ thiếu văn hóa,
thô tục xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây.
Theo định
nghĩa của chính “cư dân” trên mạng xã hội, cụm từ “anh hùng bàn phím” thực chất
được sử dụng với ý nghĩa mỉa mai, chê cười những người “giấu mặt” sau màn hình
máy tính. Họ bình luận (comment) qua bàn phím, một cách thoải mái, không cần
quan tâm vấn đề đó đúng hay sai, bởi họ nghĩ mạng xã hội là thế giới ảo. Họ
buông những lời lẽ thách thức, ngông cuồng không kiểm soát, không lường trước
được hậu quả, kể cả việc có thể gây tổn thương cho người khác, “chém” những
chuyện không liên quan đến mình hoặc nói những lời hoa văn mĩ miều, cao siêu,
thay vì hành động đem đến những điều tốt đẹp cho người khác. Họ có thể là học
sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hay làm việc ở bất kể ngành nghề nào
khác.
Không khó để
tìm thấy “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội. Chỉ cần tham gia các diễn đàn
hay các trang fanpage lớn của Facebook, có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm “anh
hùng bàn phím”. Trạng thái chung của họ là thường tham gia bàn luận các vấn đề
theo kiểu chọc ngoáy, chửi mắng bên này, đồng cảm chia sẻ với bên kia, nhưng dù
ở bên nào cũng đều thiếu đi cái nhìn bình tĩnh, thái độ quan sát sự việc một
cách đầy đủ, rõ ràng.
Điển hình như
câu chuyện về cuộc tấn công dữ dội của cư dân mạng vào Facebook cá nhân của trọng
tài người Iraq Ali Sabah Adday Al-qaysi – người cầm còi trận đấu giữa Việt Nam
với UAE thuộc vòng loại World Cup 2022.
Thậm chí,
ngay khi hiệp 1 chỉ mới kết thúc, từ khóa “Ali Sabah Adday” đã nhanh chóng lên
Top tìm kiếm tại Việt Nam. Cộng đồng mạng Việt Nam liên tục vào các bài đăng
facebook của vị trọng tài để lại phẫn nộ cùng nhiều bình luận khiếm nhã.
Hay mới đây
là câu chuyện về một chiến sỹ cảnh sát giao thông ở Long An phạt hai người trẻ
đưa mèo ốm đi khám bác sĩ thú y trong thời gian giãn cách xã hội, vi phạm quy định
phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra giữa tháng 7/2021. Tình huống trên đã dẫn tới
rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng. Các ý kiến chia làm 2 luồng: Một bên
xót thương cho chú mèo ốm và hai bạn trẻ, không đồng tình khi lực lượng trực chốt
phòng dịch “không thông cảm” cho tình cảnh gấp gáp của họ. Còn bên kia khẳng định
các đồng chí công an đã thực hiện đúng nhiệm vụ vì tình hình dịch COVID-19 đang
rất căng thẳng, Long An đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại
thành phố Tân An và 4 huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Chưa bàn đến
chuyện người cảnh sát giao thông này làm đúng hay sai; điều đáng nói là rất nhiều
người đã dùng mạng xã hội để buông ra những lời chỉ trích, xúc phạm tới anh cảnh
sát này. Họ “tấn công” tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội của anh và vợ con
để xúc phạm, làm ảnh hưởng đến tinh thần, cũng như đời sống của gia đình anh.
Theo khảo sát
của Microsoft vào tháng 2/2020, chỉ số văn minh trên không gian mạng – Digital
Civility Index (DCI) của Việt Nam đang đứng thứ 5/25 của thế giới (chỉ số càng
cao, mức độ văn minh càng thấp) – sau Nga, Columbia, Peru, Nam Phi.
Khảo sát này
của Microsoft nhằm tìm hiểu nhận thức của thanh thiếu niên và người trưởng
thành trên 25 quốc gia về cuộc sống trên mạng và những trải nghiệm của các đối
tượng này đối với 21 rủi ro do các hành xử không đúng mực gây ra. Cũng theo khảo
sát của Microsoft, top 5 chủ đề người Việt Nam thường có những hành xử không
đúng mực bao gồm các mối quan hệ tình cảm (48%), giới tính (48%), ngoại hình
(35%), chủng tộc (23%) và quan điểm chính trị (23%).
Không những vậy,
tại nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội, nhiều “anh hùng bàn phím” tham gia bàn
luận về các vấn đề chính trị, xã hội, như bản thân mắt thấy, tai nghe; thậm chí
còn chia sẻ các thông tin, hình ảnh, video nhảm nhí, thiếu chuẩn mực đạo đức,
tung tin giả có nội dung xấu, độc, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội để
câu like (lượt thích), câu view (lượt xem), làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn
xã hội. Các hành vi này đều đã bị các cơ quan chức năng “chỉ mặt, gọi tên” và xử
lý nghiêm minh.
Mỗi người
cần ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
Mọi hành vi bịa
đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm,
uy tín của người khác là vi phạm pháp luật và có đủ các chế tài pháp luật để xử
lý. Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyên điện,
công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, các hành vi lợi dụng mạng xã hội để
cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… bị phạt
tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.
Trường hợp tiết
lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật
khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 20 triệu
đồng đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Khoản 2, Điều 101, Nghị định
15/2020/NĐ-CP. Người vi phạm còn phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả: Buộc gỡ
bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do
thực hiện hành vi vi phạm.
Theo Khoản 2,
Điều 155 của Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối
với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội, sửa đổi, bổ
sung năm 2017, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm với tình
tiết định khung là “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện
tử để phạm tội”.
Ngoài ra, người
có hành vi vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị xúc phạm, ảnh
hưởng danh dự, nhân phẩm nếu có thiệt hại xảy ra theo quy định tại Điều 584 Bộ
luật Dân sự 2015. Mức thiệt hại được quy định chi tiết tại Điều 592 Bộ luật Dân
sự 2015…
Bộ Thông tin
và Truyền thông cũng thường xuyên ban hành các văn bản yêu cầu sở thông tin và
truyền thông các tỉnh, thành phố tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm pháp luật trong việc lan truyền các thông tin xấu, độc, tin sai sự thật;
các cơ quan báo chí tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng
các vụ việc, không lan truyền các thông tin sai sự thật, xúc phạm đến uy tín tổ
chức, cá nhân, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Đáng chú ý,
ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 874/QĐBTTTT
ban hành “Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”. Bộ Quy tắc này gồm 3 chương, 9
điều, được xem là “thể chế mềm” điều chỉnh các hành vi ứng xử, chuẩn mực đạo đức,
văn hóa trên môi trường mạng và có tính chất khuyến nghị đối với các tổ chức,
cá nhân, nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Mục đích chính của Bộ quy tắc ứng xử
này là nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự
do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ
trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ, các điều ước quốc tế mà
Việt Nam đã tham gia. Đồng thời, Bộ Quy tắc hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức
về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực
trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng mạng
an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.
Bộ quy tắc ứng
xử trên mạng xã hội chỉ mang tính chất khuyến cáo, khuyến nghị, nhưng khi xảy
ra các hành vi vi phạm pháp luật, các tổ chức, cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý
theo các quy định của pháp luật.
Bên cạnh các
chế tài xử lý, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người sử dụng mạng
xã hội. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, người dân hãy nâng cao tinh thần
trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội đúng quy định
và có văn hóa. Hãy thật thận trọng khi đăng tải thông tin, đừng vì sự thiếu hiểu
biết, bốc đồng mà chia sẻ hoặc bình luận những nội dung sai trái. Hơn ai hết, mỗi
người sử dụng cần có ý thức ứng xử có văn hóa mới dần loại bỏ được những mặt
tiêu cực trên mạng xã hội.
0 nhận xét: