Hội nghị Trung
ương 5 từng bước cụ thể hóa những mục tiêu lớn mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã
đề ra, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày
càng trong sạch, vững mạnh.
Sau 6 ngày họp
tại Hà Nội, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đã chính thức khép lại, thông qua
nhiều nội dung quan trọng có ý nghĩa trước mắt và lâu dài đối với sự phát triển
của đất nước. Cũng như hội nghị Trung ương 4, Hội nghị lần này tiếp tục thảo luận
các nội dung liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời cũng
dành nhiều thời gian để đánh giá toàn diện về nông nghiệp, nông thôn, nông dân,
về quản lý và sử dụng đất đai, về những tồn tại, hạn chế của mô hình kinh tế tập
thể nhằm phát huy tối đa các nguồn lực, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững
trong những năm tới theo mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Tại hội nghị lần
này, một lần nữa, Trung ương khẳng định những vấn đề mang tính cốt lõi.
Thứ nhất, nông
nghiệp là một lợi thế của quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Nhà nước cần phải
tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Công
nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó, nông dân là chủ
thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp.
Phát triển nông
nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống của nông dân và người dân nông thôn là
trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống
chính trị. Do đó, phải nhận thức thật đầy đủ và đúng đắn hơn nữa về vị trí, vai
trò có ý nghĩa chiến lược lâu dài của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông
thôn đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, coi đây là cơ sở và
lực lượng đặc biệt quan trọng để phát triển nhanh, bền vững kinh tế – xã hội,
giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo tồn và phát huy
các giá trị văn hoá và sức mạnh con người Việt Nam
Thứ hai, đất
đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản
lý. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục
vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế – xã hội
theo luật định, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch. Quản lý và sử dụng đất
phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận,
sử dụng đất một cách công bằng, hiệu quả và bền vững. Nhà nước thống nhất quản
lý đất đai theo lãnh thổ quốc gia, cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế,
văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường. Quyền sử dụng đất là quyền sử
dụng một loại tài sản và hàng hoá đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu;
quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ.
Thứ ba, phát
triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu khách quan; Phải thường xuyên quan
tâm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, mà
nòng cốt là các hợp tác xã kiểu mới; coi đây là một thành phần kinh tế quan trọng
cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế
quốc dân. Kinh tế tập thể có nhiều hình thức tổ chức, hợp tác đa dạng, phát triển
từ thấp đến cao, trong đó hợp tác xã là nòng cốt. Kinh tế tập thể phát triển dựa
trên sở hữu riêng của thành viên và sở hữu chung của tổ chức.
Thống nhất nhận
thức về những vấn đề cốt lõi, Trung ương cũng phân tích toàn diện, sâu sắc, chỉ
ra rất những bất cập, hạn chế trong phát triển nông nghiệp- nông thôn- nông
dân, trong thực hiện chính sách- pháp luật về đất đai và phát triển kinh tế tập
thể. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua 3 Nghị quyết
quan trọng gồm: Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính
sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước
ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”; Nghị quyết về “Nông nghiệp, nông
dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết về “Tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”.
0 nhận xét: