Bà con nhìn những bức tranh về bà Hồ Xuân Hương tại triển lãm tranh của đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan và họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng mang tên “Hồ Xuân Hương” có khác nào tranh k.h.i.e.u d.a.m không chứ? Mà cũng may là triển lãm bị tuýt còi kịp, chứ để tiếp tục triển lãm sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của thế hệ sau về bà chúa thơ nôm.
Bà Hồ Xuân
Hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm, những tác phẩm của bà gắn liền phong
cách phóng thoáng, “nói tục nghệ thuật”, mượn hình ảnh dung tục trong cuộc sống
để phản ánh sự cay nghiệt, nỗi thống khổ; cái bất công, bất bình đẳng, phân biệt
đẳng cấp, giai tầng của xã hội ta thời phong kiến.
Theo ý kiến của
tôi, những bức tranh về bà Hồ Xuân Hương tại triển lãm đang bôi nhọ, xúc phạm đến
“bản sắc văn hóa” của dân tộc Việt Nam ta. Đó là sự bôi bác vào nghệ thuật, lợi
dụng nghệ thuật, khoác áo làm màu nghệ thuật, phản nghệ thuật chứ không phải là
nghệ thuật chân chính.
Hình ảnh người
phụ nữ Việt Nam thời phong kiến đều bám sát “công, dung, ngôn, hạnh”, nó thuần
khiết và kín đáo, thiêng liêng lắm chứ đâu phải như mấy em gái thời hiện đại
khoe xôi, khoe thịt đâu. Ngày đó mà ăn mặc như những bức tranh tại triển lãm
thì tôi nghĩ chắc bị cả làng cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông ngay chứ chả đùa.
Tôi biết mấy
anh, mấy chị họa sĩ cần sự mới mẻ, sáng tạo để phát triển nghệ thuật nhưng
không thể sáng tạo kiểu suy luận, xuyên tạc, rồi vẽ, rồi bày…như thế này. Trước
khi vẽ về đối tượng nào đó mong rằng các anh, các chị tìm hiểu kỹ về đối tượng
vẽ và bối cảnh khi đó như thế nào. Lúc đó những tác phẩm mới lột tả hết được
nét đẹp, nét đặc trưng của đối tượng mình phác họ và độc giả sẽ đón nhận và những
tác phẩm mới có thể thăng hoa lên tầm cao.
Trước thì triển
lãm về Điện Biên Phủ và nay thì triển lãm về Hồ Xuân Hương, phải chăng chúng ta
cũng cần phải xem lại khâu phê duyệt, kiểm duyệt tổ chức các triển lãm tranh ảnh
để tránh những điều đáng tiếc, những tác động xấu đến xã hội. Đừng có để “mất
bò mới lo làm chuồng” là không nên.
0 nhận xét: