Trong những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin vào năm 2024, Hà Nội sẽ chính thức thu phí xe ô tô vào nội đô. Lẽ dĩ nhiên những người đang đi ô tô sẽ thấy bất bình khi mình phải chịu thêm một khoản phí trong khi nhiều đối tượng phản động lại xuyên tạc khi cho rằng chúng ta lạm thu. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ các bạn sẽ thấy rằng, việc thu phí vào nội đô là một quyết định không mới và nó rất có ý nghĩa với việc giảm tải giao thông cho các thành phố lớn.
Singapore là đất
nước đầu tiên áp dụng việc thu phí vào nội đô từ năm 1998. Và cùng với các loại
thuế phí khác thì việc sở hữu xe tại đất nước này thì rất dễ nhưng để duy trì sự
tồn tại của nó lại là cả một vấn đề. Do đó, cho đến ngày nay, sau khi thu phí nội
đô thì mật độ giao thông giảm 20%, 65% người dân Singapore lựa chọn sử dụng
phương tiện công cộng vì chi phí rẻ, tiện lợi hơn. Lượng khí thải CO2 và bụi giảm
đáng kể.
Sau Singapore,
thì nhiều đô thị khác như London (Anh), Stockholm (Thụy Điển), Seoul (Hàn Quốc),
Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) cũng đã áp dụng thành công mô hình
thu phí vào nội đô và nhận được đánh giá cao. Đơn cử như thành phố London trong
3 năm đầu thực hiện, lưu lượng giao thông vào thành phố đã giảm 15%, tình trạng
tắc nghẽn giảm 30%.
Như vậy, hiện
nay, việc tìm cách giảm các phương tiện cá nhân, tăng cường, khuyến khích sử dụng
các phương tiện công cộng đang trở thành một xu thế tất yếu. Bằng việc thu phí
vào nội đô của các xe ô tô sẽ tạo ra nguồn kinh phí cần thiết để chính quyền TP
trợ giá cho các phương tiện giao thông công cộng khác. Từ đó, khuyến khích,
hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân.
Do đó, việc đề
ra chủ trương thu phí vào nội đô của chính quyền TP Hà Nội là chuyện không mới
của nhiều đô thị trên thế giới. Việc cần bàn ở đây chính là thời gian thực hiện,
việc xác định đâu là khu vực nội đô để đặt các trạm thu phí hợp lý và công nghệ
thu phí sẽ được áp dụng để tạo thuận lợi cho người dân.
0 nhận xét: