Đề án
"Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà
Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe
cơ giới đi vào" đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Trong đó,
cũng bắt đầu có những ý kiến trái chiều. Phạm vi thu phí thí điểm là khu vực
bên trong đường Vành đai 3. Mục đích của Đề án là để giảm ùn tắc giao thông, đặc
biệt là giờ cao điểm. Vì như chúng ta đã biết, một trong những nguyên nhân dẫn
tới tình trạng ùn tắc hiện nay tại Hà Nội một phần rất lớn do lượng phương tiện
lưu thông nhiều trong giờ cao điểm, nhất là xe ô tô cá nhân. Trong số lượng lớn
ô tô cá nhân đó không phải ai cũng thực sự bắt buộc phải dùng. Đôi khi là cảm hứng
hoặc “đi cho vui”. Đây là vấn đề quan trọng đã được khảo sát và nhận được ý kiến
phản hồi cụ thể: Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội,
dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội
đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ.
Thực chất, việc
thu phí sẽ khiến những người mà nhu cầu không thực sự cần thiết phải cân nhắc,
tiết chế lại khi dùng xe ô tô cá nhân tham gia giao thông để giảm thiểu ùn tắc,
vì cộng đồng. Như chúng ta đã biết, hiện nay, do tình trạng ùn tắc mà thời gian
“ở ngoài đường” chiếm quá nhiều của xã hội gây nên bao nhiêu phiền toái, lãng
phí mà dường như chưa có giải pháp nào thực sự căn cơ. Mặt khác, với các cá
nhân tham gia giao thông nội đô thì việc trả phí với mức rất rẻ (chỉ 22,3 nghìn
đồng) để được giao thông thông suốt, không ùn tắc đồng thời tiền được dành sửa
sang đường sá tốt lên, bon hơn, mượt hơn cho di chuyển là điều quá tuyệt vời,
mơ ước của nhiều lái xe hiện nay. Chỉ những ai thực sự hơi nhỏ nhặt, suy nghĩ
không vì đại cục mới tư duy “mất con săn sắt mà bỏ qua con cá sộp” mà thôi.Bản
chất là thu phí đối với một số loại xe gây ùn tắc và áp dụng trong khoảng thời
gian nhất định. Đây chính xác là giải pháp thông qua kinh tế để điều tiết, quản
lý, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Một bước đi
khá sáng tạo, đột phá, hấp dẫn, đặc biệt và sẽ thí điểm xem hiệu quả thế nào chứ
chưa phải là áp dụng ngay. Do vậy, chúng ta rất ủng hộ chủ trương này của Hà Nội.
Chỉ có một số kẻ “ăn chưa no, nghĩ chưa tới” mới cố dặn vống lên làm phức tạp
tình hình mà thôi. Đã khảo sát nhận được ý kiến phần lớn đồng tình, sẽ áp dụng
và thí điểm, chỉ áp dụng với một số phương tiện, trong thời gian nhất định. Một
phương án hay, cách làm mới rất được đón chờ.
0 nhận xét: