Quan điểm “Việt Nam cần liên minh quân sự để giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” là rất sai lầm, thiếu cơ sở, “lợi bất cập hại”, đi ngược lại đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng. Vì vậy, cần phải được phê phán, bác bỏ. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Sách trắng quốc phòng Việt Nam công khai với giới truyền thông trong nước và quốc tế rằng sẽ không tiến hành liên minh quân sự với bất cứ một quốc gia nào thì các thế lực thù địch tuyên truyền đó là một chính sách “bảo thủ”, “lạc hậu”, đi ngược lại xu thế tăng cường hợp tác và toàn cầu hoá (?!).
Lợi dụng những
diễn biến phức tạp về tranh chấp chủ quyền ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là những
hành vi ngày càng mạnh bạo của Trung Quốc, các thế lực thù địch lập luận rằng:
Một quốc gia nhỏ yếu như Việt Nam sẽ không thể đứng vững nếu không tiến hành
liên minh quân sự với một cường quốc bên ngoài, nhất là với Mỹ, một quốc gia có
lợi ích đối lập với Trung Quốc, đang xem Trung Quốc là đối thủ số một, thậm chí
như kẻ thù (?!).
Khi cuộc xung đột
quân sự Nga – Ukraine nổ ra, chúng càng cổ xuý cho quan điểm trên. Chúng lập luận
rằng vì Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước
Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên NATO không có nghĩa vụ cùng Ukraine chống lại Nga.
Bên cạnh đó, chúng còn tuyên truyền Phần Lan và Thuỵ Điển sớm “thức tỉnh” nên
đã từ bỏ đường lối trung lập, chủ động viết đơn xin gia nhập khối quân sự này,
và được NATO chính thức khởi động tiến trình kết nạp từ ngày 5/7/2022.
Các phần tử
đóng vai người “tư vấn”, “kiến nghị”, “hiến kế”, thúc giục Việt Nam tiến hành
liên minh quân sự nhằm mục đích làm giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối đối
ngoại đúng đắn, sáng suốt của Đảng, tạo ra sự chia rẽ nội bộ, đồng thời gây
chia rẽ Việt Nam – Trung Quốc, tạo cơ sở cho những kẻ cơ hội can thiệp vào nội
bộ của Việt Nam.
Đối với Việt
Nam thì việc tiến hành liên minh quân sự để giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn
lãnh thổ là hết sức sai lầm, thiếu cơ sở, “lợi bất cập hại”, đi ngược lại đường
lối đối ngoại đúng đắn của Đảng.
Liên minh
quân sự – giải pháp không đúng đắn, hiệu quả
Xét về mặt lý
thuyết và thực tiễn lịch sử rộng lớn của thế giới cho thấy trong một số trường
hợp, việc liên minh là có lợi. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, liên minh quân
sự không phải là màu hồng mà luôn tiềm ẩn những rủi ro, phức tạp.
Nếu tiến hành
liên minh quân sự với một cường quốc thì khả năng Việt Nam bị lệ thuộc là rất
cao. Vì một quốc gia nhỏ liên minh với một cường quốc thì mối quan hệ đó trên
thực tiễn không thể bình đẳng được, nước nhỏ sẽ bị nước lớn chi phối, tính độc
lập, tự chủ sẽ suy yếu hoặc mất đi.
Quá trình đấu
tranh dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã để lại bài học vô cùng quý báu,
đó là thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa vào nội lực là chính.
Trong bối cảnh các nước đề cao lợi ích quốc gia, dân tộc thì không có một cường
quốc nào lại sẵn sàng đối đầu với một cường quốc khác để bảo vệ chủ quyền, toàn
vẹn lãnh thổ cho một nước thứ ba.
Liên minh quân
sự để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia là một “ảo tưởng”, “ảo vọng”. Thực tiễn
đã chứng minh một “chân lý” là mỗi quốc gia phải tự quyết định vận mệnh dân tộc
mình và không thể trông chờ vào sự “che chở” của quốc gia khác.
Liên minh
quân sự tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức
Là một quốc gia
có biển, phụ thuộc nhiều vào đường biển, nếu Việt Nam tiến hành liên minh quân
sự với một cường quốc ngoài khu vực thì chắc chắn sẽ làm gia tăng bất ổn ở Biển
Đông. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường an ninh và phát triển của đất
nước. Vì vậy, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định ở khu vực Biển Đông, tình hữu
nghị với các cường quốc là vấn đề mang tầm chiến lược đối với Việt Nam.
Liên minh quân
sự với bên ngoài có thể sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Việt Nam với các nước,
trước hết là với các nước láng giềng, trong đó trực tiếp là ảnh hưởng đến quan
hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc. Trong trường hợp, nếu Việt Nam tiến hành liên
minh quân sự với một quốc gia có lợi ích đối lập với Trung Quốc thì dù ta có biện
giải như thế nào cũng không làm cho Trung Quốc loại bỏ được những nghi ngại rằng
liên minh đó là nhằm vào họ, chống lại họ. Và, với vị thế là một nước lớn, chi
phối nhiều hoạt động kinh tế, lại là quốc gia láng giềng “núi liền núi, sông liền
sông”,… Trung Quốc sẽ có những phản ứng gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh và
phát triển của Việt Nam. Điều đó đặt đất nước trước nhiều thách thức, rủi ro,
thậm chí rơi vào tình thế nguy hiểm(1).
Liên minh quân
sự tạo cơ hội cho các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, làm giảm
tính hiệu quả của đường lối đối ngoại.Liên minh quân sự sẽ “phá vỡ” chính sách
quốc phòng “Bốn không” của Việt Nam hiện nay, đi ngược lại đường lối đối ngoại
hoà bình, nhất quán của Đảng, tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch tấn công.
Trên bình diện
quốc tế, Việt Nam là một quốc gia tầm trung, nhưng trong quan hệ với Trung Quốc,
Việt Nam là một nước nhỏ. Quan hệ giữa một nước nhỏ với một nước lớn chỉ có thể
được bình thường nếu như nước nhỏ không cảm thấy bị đe doạ bởi nước lớn, và nước
lớn thấy sức mạnh của mình được nước nhỏ tôn trọng(2). Vì vậy, Việt
Nam cần tuân thủ nguyên tắc thực hiện đường lối đối ngoại hoà bình, dựa trên Hiến
chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
Lợi ích của
việc không liên minh
Không tiến hành
liên minh quân sự là biện pháp loại bỏ rủi ro, tác động bất lợi, tránh rơi vào
vòng xoáy cạnh tranh giữa các cường quốc. Không tham gia liên minh quân
sự để Việt Nam không “chuốc” thêm kẻ thù. Mặt khác, nó còn tạo thuận lợi
cho Việt Nam hợp tác thực chất, hiệu quả với tất cả các quốc gia trên thế giới,
tham gia sâu rộng và phát huy được vai trò trong các cơ chế, diễn đàn an ninh
khu vực, quốc tế.
Không tiến hành
liên minh quân sự,mối quan hệ hoà bình, hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các
nước láng giềng được giữ vữngvàsự hợp tác giữa Việt Nam với các nước sẽ góp phần
giữ gìn an ninh biên giới, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.
Không liên liên
minh quân sự giúp Việt Nam không đánh mất lợi thế địa chiến lược. Khi tiến hành
liên minh quân sự có nghĩa là việc “chọn bên” đã được thực hiện. Trong toan
tính của bên đối lập, vị trí địa chiến lược của Việt Nam sẽ không còn giá trị lợi
dụng. Nhiều quốc gia trung lập khác sẽ không còn mặn mà tìm đến Việt Nam. Vì thế,
vị thế địa chiến lược của đất nước suy giảm, làm mất đi cơ hội hợp tác sâu rộng
và thực chất với nhiều đối tác.
Trong điều kiện
hoà bình, có vị trí địa chiến lược, có “cơ đồ”, vị thế như hiện nay, thì việc
liên minh quân sự sẽ là “lợi bất cập hại”. Thay vì tiến hành liên minh quân sự,
Việt Nam cần tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ,
hoà bình, đa dạng hoá, đa phương hoá như Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
đã chỉ rõ.
Để đối phó với
các thách thức bên ngoài, Việt Nam cần xây dựng các mối quan hệ quốc tế song
phương, đa phương thực chất, hiệu quả, đồng thờiphát huy tối đa sức mạnh nội lực
và tranh thủ ngoại lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia, vị thế quốc tế để
bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”.
0 nhận xét: