Lời kể của ông Ngô Văn Hoàng, nhân viên lái tàu Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - người thường xuyên lái tàu qua những cung đường đông người tụ tập như khu vực quán cà phê đường tàu càng cho ta một góc nhìn từ chính những người trong cuộc và có chuyên môn sâu, kinh nghiệm nhiều về cả giao thông cũng như vấn nạn “cà phê đường tàu”. Ông Hoàng cho biết khu phố có quán cà phê đường tàu nhiều năm nay vi phạm hành lang an toàn chạy tàu. Nhiều ngôi nhà tạm bợ tràn ra sát mép đường tàu. Trung bình, mỗi đoàn tàu với 15 toa xe có trọng tải gần 600 tấn. Khi phát hiện chướng ngại vật, việc hãm phanh gấp cho đoàn tàu rất khó khăn.
Nhiều khách do
hiếu kỳ mà cố nhào ra hoặc đứng sát với đường tàu đến mức chỉ cần ngửa người đã
chạm phải tàu khi tàu chạy qua để có được những “khoảnh khắc thần thánh”. Họ đã
không biết rằng những thú vui “trời đánh” đó là những thời khắc thót tim cho
các lái tàu và đã khiến họ vô cùng căng thẳng và chắc chắn tổn thọ. Như chúng
ta đã biết thì để hãm phanh cả đoàn tàu không dễ. Với đoàn tàu tốc độ cao và
không gian rộng, độ dài đường ray đủ để hãm phanh tàu phải đạt 800m. Với trường
hợp hãm phanh tàu đột ngột phải đạt đủ chiều dài đường ray 200m mới dừng được.
Do đó, việc cố
tình chơi trò mạo hiểm hoặc “thử thách” giao thông đường sắt và “đánh đố” người
lái tàu là biểu hiện của tính thiếu nhân văn hoặc “vui sướng trên nỗi đau người
khác”. Hãy tỉnh đi trước khi quá muộn màng vì đến gần đường ray không làm cà
phê của bạn ngon hơn đâu.
0 nhận xét: