2/4/23

CÀ PHÊ ĐƯỜNG TÀU ÁM ẢNH NGƯỜI LÁI TÀU

     Lời kể của ông Ngô Văn Hoàng, nhân viên lái tàu Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - người thường xuyên lái tàu qua những cung đường đông người tụ tập như khu vực quán cà phê đường tàu càng cho ta một góc nhìn từ chính những người trong cuộc và có chuyên môn sâu, kinh nghiệm nhiều về cả giao thông cũng như vấn nạn “cà phê đường tàu”. Ông Hoàng cho biết khu phố có quán cà phê đường tàu nhiều năm nay vi phạm hành lang an toàn chạy tàu. Nhiều ngôi nhà tạm bợ tràn ra sát mép đường tàu. Trung bình, mỗi đoàn tàu với 15 toa xe có trọng tải gần 600 tấn. Khi phát hiện chướng ngại vật, việc hãm phanh gấp cho đoàn tàu rất khó khăn.

Nhiều khách do hiếu kỳ mà cố nhào ra hoặc đứng sát với đường tàu đến mức chỉ cần ngửa người đã chạm phải tàu khi tàu chạy qua để có được những “khoảnh khắc thần thánh”. Họ đã không biết rằng những thú vui “trời đánh” đó là những thời khắc thót tim cho các lái tàu và đã khiến họ vô cùng căng thẳng và chắc chắn tổn thọ. Như chúng ta đã biết thì để hãm phanh cả đoàn tàu không dễ. Với đoàn tàu tốc độ cao và không gian rộng, độ dài đường ray đủ để hãm phanh tàu phải đạt 800m. Với trường hợp hãm phanh tàu đột ngột phải đạt đủ chiều dài đường ray 200m mới dừng được.

Do đó, việc cố tình chơi trò mạo hiểm hoặc “thử thách” giao thông đường sắt và “đánh đố” người lái tàu là biểu hiện của tính thiếu nhân văn hoặc “vui sướng trên nỗi đau người khác”. Hãy tỉnh đi trước khi quá muộn màng vì đến gần đường ray không làm cà phê của bạn ngon hơn đâu.

 

0 nhận xét: