Các thế lực
thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng, bôi lem bản chất,
hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Một trong những thủ đoạn mới của
chúng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay là sử dụng không gian mạng
tuyên truyền lối sống, văn hóa, khôi phục tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng hoà
trước đây; đồng thời đánh tráo khái niệm, bôi lem, bóp méo hình ảnh người lính
lực lượng vũ trang nhân dân.
Mấy năm gần
đây, trên không gian mạng, các kênh You tube, Facebook… xuất hiện tràn lan những
hội nhóm “yêu đồ lính”, “yêu đồ lính Việt Nam Cộng hòa” và ai cũng có thể dễ
dàng gia nhập các group như “hội yêu đồ lính”, “hội yêu đồ lính thành phố Phúc
Yên”, “yêu đồ lính Thành Nam”, “anh em yêu đồ lính Thủ đô”, “đồ lính Mỹ”, “hội
đam mê đồ lính Hải Dương”, “chơi đồ lính xứ Lạng”, “phong cách lính miền
Trung”… Các hội, nhóm này ngày càng phát triển rộng trên các tỉnh, thành từ Bắc
tới Nam, mỗi hội, nhóm có số lượng thành viên lên tới hàng trăm người.
Sự việc sẽ là
bình thường, thậm chí rất tốt nếu như “yêu đồ lính” đó là “màu xanh áo lính”, gắn
với hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh lực lượng vũ trang (Công an, Quân đội)
nhân dân Việt Nam. Người lính Cụ Hồ vốn được Đảng, Bác Hồ khai sinh ra, giáo dục,
rèn luyện; là cánh tay phải, kề vai sát cánh dưới cờ Đảng; đồng hành cùng vận mệnh
dân tộc, đất nước qua các thời kỳ lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm giành độc
lập tự do cho Tổ quốc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ đất nước
yên bình, phát triển như hôm nay.
Sẽ là bình
thường, bởi kể từ khi ra đời, ngày 22/12/1944 đối với lực lượng Quân đội nhân
dân và ngày 19/8/1945 đối với lực lượng Công an nhân dân thì hình ảnh người
lính chẳng tiếc tuổi xuân, máu xương, chiến đấu quên mình, hy sinh bản thân cho
từng tấc đất, con sông, bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng trời, vùng biển đảo
thiêng liêng của Tổ quốc và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Sẽ là bình thường
bởi hình ảnh người lính Cụ Hồ in đậm trong trang sách, lời ca, đi vào tiềm thức,
tâm tư, tình cảm, lắng đọng trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam và lan tỏa đến
bạn bè quốc tế.
Nhưng điều
đáng nói ở đây, sự xuất hiện thông tin, hình ảnh, hoạt động của những hội, nhóm
“yêu đồ lính” trên không gian mạng và hoạt động ngoài đời không bình thường mà
đầy những bất thường, tiềm ẩn những vấn đề về an ninh xã hội, văn hoá dân tộc.
Điều bất thường ở chỗ những hình ảnh đại diện của các tài khoản Youtube,
Facebook hoặc những tài khoản rao bán trang phục nhân danh “yêu đồ lính” trên mạng
tràn lan hình ảnh trang phục đủ loại, thậm chí cả cái kim tây dùng cài chốt lựu
đạn của quân đội Mỹ ở miền Nam… cho thấy rõ “yêu đồ lính” ở đây là lính Mỹ,
lính của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.
Điều bất thường
ở chỗ, những hội, nhóm này không chỉ hiện hữu trên không gian mạng mà nảy nở ở
hiện thực ngoài đời, trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Rồi những người này
liên tục có các hoạt động mang tính chất phô trương thanh thế như mặc các đồ
người lính Việt Nam Cộng hoà, rồng rắn từng đoàn đi các loại xe mô tô phân khối
lớn hoặc xe ôtô Zeep cũ diễu hành trên các đường phố như muốn “diễu võ giương
oai” với thiên hạ. Họ tranh thủ tìm mọi cách xâm nhập vào các sự kiện, các hoạt
động văn hóa, những nơi nhộn nhịp, có sự hiện diện của nhiều thành phần.
Chúng ta còn
nhớ, ngày 11/3/2023, dư luận xã hội rất bức xúc khi nhóm người này “giễu võ
giương oai” trong Lễ hội Áo dài hoa cúc biển Cửa Lò 2023. Điều bất thường, thậm
chí mang tính xúc phạm đối với những vong linh anh hùng, liệt sĩ, những người
lính Cụ Hồ năm xưa đã đổ bao xương máu, hy sinh bản thân mình vì độc lập, tự do
cho Tổ quốc khi những người này nghênh ngang cả đoàn dài, lố nhố trên xe Zeep với
những khuôn mặt bặm trợn, trang phục của quân lính Mỹ, chính quyền Sài Gòn trước
năm 1975 – sắc phục của những thế lực đã thả bom, đạn, lấy đi xương máu, cướp
đi sinh mạng khiến đồng bào, chiến sĩ ta vĩnh viễn nằm sâu trong lòng đất mẹ.
Cuộc kháng
chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam của nhân dân Việt Nam kết thúc cách đây đã
gần 50 năm, những tàn dư sắc phục, đồ dùng của lính Mỹ hay quân đội Sài Gòn thời
đó, nếu ngày nay có còn thì cũng đã mục rách, rỉ sét và cũng chỉ còn số lượng rất
ít. Vậy lấy đâu ra số lượng lớn, với nhiều đồ mới để cung cấp cho những hội,
nhóm này? Qua các thông tin trên báo chí cho thấy, lực lượng chức năng đã phát
hiện, thu giữ nhiều vụ nhập lậu các lô hàng trang phục có màu sắc, thiết kế giống
với trang phục của quân đội Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hoà trước đây. Như vậy,
hình ảnh quân, trang phục của hội nhân danh “yêu đồ lính” trên mạng xã hội và ở
ngoài đời là có sự tiếp tay, hậu thuẫn từ bên ngoài.
Đó là sự kiện
mang tính “phô trương thanh thế” khi những người này nghênh ngang trang phục
lính Mỹ và chính quyền Sài Gòn cũ vào các nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Hà
Giang hay địa danh liên quan những thương vong lớn của ta thời kỳ kháng chiến
chống Mỹ như Khe Sanh, Thành Cổ (Quảng Trị)… Thậm chí ngày 15/4/2021, ở
đường Võ Thị Sáu, Kp7, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai có hẳn một quán cà
phê mang danh ARMY nhưng bài trí toàn đồ dùng của lính chính quyền Sài Gòn trước
đây. Nhân viên phục vụ quán mặc nguyên quân phục của “lực lượng Bình định nông
thôn” trước năm 1975 đã rình rang khai trương, ngay sau đó lực lượng liên ngành
địa phương đã kiểm tra, yêu cầu sửa chữa, trang trí lại.
Gần đây nữa
là hình ảnh đoàn xe Zeep của hội nhóm “yêu đồ lính” đã rầm rộ đi thẳng vào Khu
tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái. Khu tưởng niệm Đại đội
915 Bắc Thái ở phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên là nơi lưu dấu ấn đậm nét
về phẩm chất anh hùng cách mạng tiêu biểu của đất và người Thái Nguyên trong thời
kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cách đây 51 năm, đêm Noel năm 1972, một khúc
tráng ca đã cất lên và trở thành bất tử trên bầu trời, mặt đất và vào tận thẳm
sâu khí chất, tâm hồn con người Thái Nguyên. Trận bom đó khiến 60 cán bộ, đội
viên TNXP Đại đội 915 Bắc Thái hy sinh, 8 người khác bị thương.
Cũng trong thời
khắc lịch sử đầy bi thương ấy, hình ảnh những CBCS CAND tỉnh Thái Nguyên do đồng
chí Nguyễn Văn Thuần, Phó Ty Công an dẫn đầu trong bộ cảnh phục, trên đầu đội
chiếc mũ cứng, trên vai khoác chiếc sắc cốt và hình ảnh CBCS Cảnh sát PCCC mặc
áo bạt, đội mũ đồng, đi đôi ủng đen quên mình, lăn xả vào đám cháy, bới đống đổ
nát, cứu người, cứu hỏa, cứu tài sản đã in đậm trong lòng đất và người Thái
Nguyên dấu ấn không thể phai mờ. Sự hy sinh của 60 TNXP vì bom Mỹ đêm Noel năm
1972 đã thành bản anh hùng ca – khúc tráng ca bất tử và ngày nay để tri ân, tưởng
nhớ sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 Bắc Thái, chính quyền và nhân dân Thái
Nguyên đã xây dựng tại đây Khu tưởng niệm.
Ấy thế mà, những
người nhân danh “yêu đồ lính” lại ngang nhiên mặc nguyên những trang phục, sử dụng
phương tiện của đội quân trực tiếp thả những quả bom tàn sát tập thể, gây ra sự
hy sinh của 60 TNXP để rầm rộ “ra oai” tại khu tưởng niệm. Cũng có ý kiến cho rằng,
trong thời buổi hội nhập, phát triển đất nước như hôm nay, phải xóa bỏ hận thù
để cùng là bạn, cùng phát triển thì việc những cựu binh Mỹ đã từng gây ra
thương vong cho đất nước Việt Nam như Thượng nghị sĩ John McCain sau này là bạn
với Việt Nam hoặc những cựu sĩ quan chính quyền Sài Gòn trước đây như Nguyễn
Cao Kỳ, Nguyễn Ngọc Lập đều được chính quyền và nhân dân Việt Nam mở lòng đón họ
trở về và họ cũng đã có hành động tích cực, đóng góp vào sự phát triển của quê
hương, đất nước. Những người này cũng đã đến thăm những khu tưởng niệm, nghĩa
trang liệt sĩ, được tổ chức ra thăm quần đảo Trường Sa…, vậy tại sao lại phê
phán những người nhân danh “yêu đồ lính” đến viếng khu tưởng niệm anh hùng liệt
sĩ?
Vấn đề ở đây
là, những người thực sự thiện chí với hòa hiếu, hoà hợp, đoàn kết dân tộc,
trong quá khứ họ từng thực chiến chống lại nhân dân ta thì ngày nay họ đến thăm
viếng những khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ bằng tấm lòng thành, với quan điểm
“gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” thì đó là điều đáng được ghi nhận và
nhân dân ta tạo điều kiện để họ làm điều đó, vì tinh thần hoà hiếu, hoà giải.
Và trên quan điểm văn hoá, họ đến viếng với trang phục thông thường, bằng sự
chân thành. Còn với những trường hợp nhân danh “yêu đồ lính” thì thành phần
tham gia không phải là những người lính quân đội Mỹ hay tham gia chính quyền
Sài Gòn trước đây, số này đa phần sinh sau 1975 hoặc trước 1975 thì thời điểm
đó cũng còn nhỏ. Nghĩa là họ không trải qua chiến tranh, không cầm súng ra chiến
trường.
Khi đến viếng
lại không phải đi đứng với thái độ thành kính, tri ân mà ra vào kiểu “phô
trương thanh thế”, ăn mặc quân phục, đi phương tiện kiểu của lính Mỹ và quân đội
Sài Gòn cũ, đeo kính đen, kèm những phát ngôn, ứng xử kiểu lố lăng, phản cảm,
nhiều người thái độ bặm trợn, ra oai. Ăn mặc như thế, thái độ phản cảm như thế,
rầm rộ kéo vào khu tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc rồi
quay clip phát tán lên mạng, thực sự đó là hành vi lố lăng, vô văn hoá chứ
không thể ngụy biện là “thăm viếng liệt sĩ”.
Chúng ta còn
nhớ, trong thế chiến thứ II, người chiến sĩ cộng sản Tiệp Khắc Julius Fucik,
tác giả cuốn “Viết dưới giá treo cổ” luôn nhắc nhở thế giới phải có trách nhiệm
ngăn chặn mọi mầm mống phát xít. Với hành động của những người nhân danh “yêu đồ
lính”, lời nói này vẫn còn nguyên giá trị: “Hỡi nhân loại, tôi yêu mến tất cả mọi
người, nhưng hãy cảnh giác”.
0 nhận xét: