Hiểu theo nghĩa phổ thông, “bất
tuân dân sự” là hoạt động phản kháng bất bạo động nhằm công khai từ chối tuân
theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức các chủ trương, chính sách, quy định
pháp luật, gây cản trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của Nhà nước. Ở
Việt Nam, những năm qua, các thế lực thù địch đã triệt để sử dụng hoạt động “bất
tuân dân sự” nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị (ANCT), trật tự, an toàn xã
hội (TTATXH).
Ra đời từ rất sớm (thế kỷ 19),
thuật ngữ “bất tuân dân sự” (hay còn gọi là chống đối chính phủ
dân sự) lần đầu tiên xuất hiện trong một bài luận với nhan đề “Dân sự
bất hợp tác” của nhà văn người Mỹ, Henry David Thoreau vào tháng 5-1849.
Thoreau cho rằng, cá nhân có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm
chí, có thể chống lại luật pháp của nhà nước nếu thấy những điều luật đó không
phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số bằng phương pháp “cách mạng
hòa bình”.
Thoreau đề cao quyền tự quyết của
mỗi cá nhân hơn là sự phục tùng theo đa số, theo cộng đồng và các cá nhân có
quyền làm bất cứ điều gì mà họ cho là đúng. Tác giả cho rằng, về bản chất “bất
tuân dân sự” chính là “bất tuân nhà nước”. Đến thế kỷ 20, quan điểm của
Thoreau về “bất tuân dân sự” đã được phát triển thành phương thức đấu
tranh bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của
chủ nghĩa đế quốc nhằm thay đổi chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa
(XHCN) và những nước không cùng phe với họ.
Bằng những phương thức và thủ đoạn
nêu trên, các đối tượng kích động người dân đập phá trụ sở chính quyền, gây cản
trở giao thông, đốt phá tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, làm bị
thương nhiều cán bộ thực thi nhiệm vụ, gây ngừng trệ hoạt động của các cơ quan
chức năng, doanh nghiệp và người dân, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi
ích của Nhà nước, của công dân và xã hội. Ngoài ra, các thế lực thù địch còn lợi
dụng việc các cơ quan chức năng xử lý những người vi phạm pháp luật; các đối tượng
phản động, cơ hội chính trị ra sức rêu rao, xuyên tạc rằng Việt Nam “đàn áp” những
người biểu tình ôn hòa, yêu nước và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.
Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả
với hoạt động “bất tuân dân sự” nhằm chống phá nước ta, cần thực hiện
một số giải pháp trọng tâm như sau:
Một là, các cơ quan
chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên và người dân về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch
lợi dụng “bất tuân dân sự” để xâm phạm ANCT, TTATXH; về vị trí, vai
trò và tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động “bất
tuân dân sự” chống phá ta, coi đó là trách nhiệm của tất cả các cấp, các
ngành và các tầng lớp nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công
tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với hoạt động này. Quan tâm, đẩy mạnh
công tác vận động quần chúng và tranh thủ chức sắc tôn giáo, người có uy tín
trong tôn giáo, dân tộc thiểu số, phát huy tác dụng của các tổ chức, đoàn thể
và các tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động “bất
tuân dân sự”.
Hai là, tiếp tục nâng
cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu,
hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… của các thế lực thù
địch hòng kích động, lôi kéo nhân dân tham gia “bất tuân dân sự” để
triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng
của nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt để, thỏa
đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong thực
hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc… để khắc phục; đồng thời phối hợp
giải quyết dứt điểm các điểm nóng về an ninh trật tự ngay từ cơ sở,
không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh
phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, bảo
đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa, bảo đảm tốt các quyền tự do dân chủ của người dân, giải quyết tốt các
vụ việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo
sơ hở để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá. Xây dựng và củng cố
hệ thống chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp
luật của Nhà nước ở địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
tăng cường đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN của dân, do dân, vì dân. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh,
bảo đảm ANCT, TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa,
miền núi.
Bốn là, quán triệt
tinh thần giải quyết vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, tuần hành theo đúng
cơ chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý,
điều hành; lấy vận động thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không
để lây lan, kéo dài. Khi phát hiện có tuần hành, tụ tập đông người hay lãn
công, đình công, cần nhanh chóng đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ
nguyên nhân của vụ việc; thực hiện phân hóa số đối tượng cộm cán, cầm đầu với
quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo; tuyên truyền vận động, thuyết phục quần chúng giải
tán; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu, cộm
cán kích động, lôi kéo người dân tham gia “bất tuân dân sự”.
Năm là, tiếp tục tham
mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc,
đất đai, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và các quy định về giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý
nghiêm những cán bộ, đảng viên tham nhũng, xâm phạm quyền và lợi ích của người
dân. Các ban, bộ, ngành chức năng thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện
chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc, đất đai, các chính sách bảo đảm
an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo để kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu
sót, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế.
0 nhận xét: